Tết Nguyên đán 2013 đang cận kề, công tác chuẩn bị hàng hóa cho Tết được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh. Đáng chú ý, đến thời điểm này, sự xuất hiện của hàng Việt trên thị trường ngày càng phong phú và đang dần chiếm ưu thế.

Bánh kẹo Việt chiếm lĩnh thị trường

Bánh, mứt, kẹo là những món ăn phổ biến trong dịp Tết truyền thống của người Việt. Nếu như những năm trước, người tiêu dùng thường chọn các loại bánh kẹo nhập ngoại làm quà biếu tặng trong dịp tết thì nay xu hướng này đã thay đổi. Nắm bắt được cơ hội này, năm nay các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội đã mạnh dạn đầu tư hàng loạt các sản phẩm mới với chất lượng cao, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu biếu tặng trong dịp tết.

11120120110094545_kinhdo3.jpg
Bánh kẹo Việt đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chọn (Ảnh: Vietnamnet)

Khảo sát tại một số cửa hàng bánh kẹo lớn và các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP HCM trong thời điểm này, một điều có thể dễ dàng nhận thấy là bánh kẹo sản xuất trong nước đã được được bày bán nhiều hơn hẳn so với những năm trước đây. Tại hệ thống các siêu thị Co.opMart, Big C, Vinatexmart, Citimarrt… tỷ lệ bánh kẹo nội trên các gian hàng chiếm hiện tới hơn 90%.

Trong đó, hệ thống siêu thị Co.op mart có hơn 20 mẫu giỏ quà Tết Việt đều được đóng gói từ các sản phẩm của doanh nghiệp thuần Việt hoặc các đặc sản vùng miền của Việt Nam. Với mức giá giao động từ 150.000 đồng đến hơn 2,3 triệu đồng, nhóm giỏ quà Tết Việt hàng Việt đã tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng trong dịp Tết năm nay.

Riêng hệ thống siêu thị Marximart – vốn là nơi thường bán nhiều mặt hàng nhập ngoại, thì Tết này cũng đang thực hiện việc điều chỉnh tỷ lệ hàng ngoại giảm xuống còn 35-40% so với tết năm ngoái.

Đại diện nhiều siêu thị cũng cho biết: Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp Tết phần lớn là hàng của Thái Lan, Malaysia, Đan Mạch, Pháp… nhập về thì hiện nay, các sản phẩm bánh kẹo từ phân khúc trung bình đến cao cấp của các một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… đã được nhiều người lựa chọn làm quà Tết.

Chị Đặng Thu Lan, ở quận Tân Bình, TPHCM – khách hàng đang lựa một vài loại bánh kẹo để làm quà biếu trong dịp tết này tại siêu thị Big C, Hoàng Văn Thụ, cho biết: “Năm nay, các mặt hàng trong nước rất đa dạng, mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp túi tiền của người tiêu dùng hơn. Tôi sẽ chọn mua hàng Việt”.

Tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội như Big C, Hapro, Fivimart, Intimex... các sản phẩm bánh, mứt, kẹo của các thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Phạm Nguyên, Hải Hà... được bày bán khá phổ biến và chiếm ưu thế so với hàng nhập khẩu.

Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Hiện nay, trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thực phẩm của Hapro, lượng hàng Việt chiếm trên 80%. Rất đáng mừng là hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm và coi trọng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ưu tiên thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn của Việt Nam

Dịp Tết, các mặt hàng tiêu dùng, nhất là lương thực, thực phẩm tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Thị trường hàng Tết năm nay, hàng nội đã trở thành ưu tiên số một của cả người bán lẫn người mua.

Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản Vissan tiếp tục là doanh nghiệp chủ chốt cung cấp hàng nghìn tấn thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn cho thị trường cả nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, đến nay doanh nghiệp này đã dự trữ được khoảng 3.000 tấn nguyên liệu phục vụ cho dịp Tết. Đối với thực phẩm tươi sống, công ty đã ký hợp đồng với các trang trại, dự kiến mỗi ngày giết mổ khoảng 2.000 con lợn; 300 con trâu, bò đưa ra thị trường. Song song với việc tăng sản lượng, công ty còn hướng đến việc đẩy mạnh đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, hợp lý hóa các chi phí sản xuất, bán hàng, chấp nhận giảm bớt một phần lợi nhuận, giữ giá sản phẩm để người tiêu dùng có thể chọn mua hàng Việt chất lượng cao với giá cả hợp lý.

Đặc biệt, thực hiện các chương trình bình ổn giá, Công ty Vissan đảm bảo không bán tăng giá so với thị trường, đồng thời cam kết giá bình ổn của Vissan thấp hơn thị trường 5-10%.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Dự kiến sức mua trong dịp Tết có thể tăng trên 20% so cùng kỳ. Thành phố dự kiến thực hiện khoảng 700 chuyến bán hàng lưu động nhằm đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng, uy tín về phục vụ người dân vùng nông thôn, các khu dân cư, KCX-KCN...trong tháng giáp Tết cổ truyền 2013.

Có thể thấy, với xu thế người Việt ngày càng ủng hộ các mặt hàng sản xuất trong nước có thương hiệu uy tín cộng với sự nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của nhà sản xuất, dịp Tết Nguyên đán này, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với các mặt hàng bánh kẹo nội chất lượng cao, giá cả phù hợp./.