Tại phiên Thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Ngân sách Nhà nước và phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giải trình, làm rõ việc tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án dẫn đến dư vốn đầu tư tại 2 dự án Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, không có chuyện dư vốn của 2 dự án là do quá trình thẩm định lập dự toán đầu tư. Việc thực hiện lập tổng mức dự án và dự toán đầu tư phải theo quy định của Luật xây dựng, Nghị định hướng dẫn của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn, không phải muốn lập bao nhiêu cũng được. Trong cả 2 dự án này đều đã được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt trước khi trình Quốc hội phê duyệt dự án.

dinh_la_thang_ultf.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm rõ một số khúc mắc về tiết giảm vốn đầu tư tại dự án nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. 
Giải trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho thấy, trong số vốn dư 14.259 tỷ đồng có việc giảm 4.485 tỷ đồng do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án với tổng mức đầu tư của toàn dự án được phê duyệt. Các dự án giảm 1.070 tỷ đồng do thực hiện hình thức chỉ định thầu chính phủ chỉ đạo giảm 5%; Giảm 686 tỷ đồng chi phí GPMB do cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Ngoài ra, hai dự án trên còn giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công của cả 2 dự án khoảng 2,5 năm, trong đó bao gồm giảm chi phí dự phòng trượt giá của dự án theo quy định là khoảng 26% cùng với 10% dự phòng khối lượng được xác định khối lượng theo thông tư của Bộ Xây dựng và 16% dự phòng trượt giá.

Bên cạnh đó, các dự án này còn dư vốn do giảm được 1.728 tỷ đồng do kiểm soát chặt chẽ các khâu từ thiết kế dự toán, biện pháp thi công phù hợp giảm giá thành công trình như không nâng cao đường khi đi qua đô thị, giữ nguyên mức đầu tư không thay cầu cũ bằng cầu mới và điều chỉnh các biện pháp thi công phù hợp .

Một số Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề và đề nghị được làm rõ về việc đội vốn tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh  - Hà Đông được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, khi dự án được điều chỉnh đội giá do nhiều nguyên nhân đã tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Lý do của việc đội vốn dự án theo Bộ trưởng Thăng là do thay đổi phương án nhà ga tăng từ 2 tầng lên 3 tầng vì không giải phóng được mặt bằng. Vốn đầu tư của dự án cũng tăng do bổ sung hạng mục xử lý các nền đất yếu khu Depo; Bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6.

Cùng với đó, việc điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ vỏ tàu thép chịu khí hậu sang vỏ tàu inox để giảm chi phí phát sinh khi phải sơn bảo dưỡng vỏ tàu thường xuyên. Ngoài ra còn hàng loạt nguyên nhân khác như việc bổ sung chi phí cho đào tạo, chuyển giao công nghệ; thay đổi vị trí lao dầm và quá trình nghiệm thu thiết bị đoàn tàu, thử nghiệm vận hành; kinh phí giải phóng mặt bằng bao gồm cả cho phí di dời hạ tầng kỹ thuật thay đổi cũng như do trượt giá.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đến cuối năm 2016, Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được được hoàn thành và đưa vào khai thác, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.