Bộ Giao thông Vận tải vừa họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa (Nghi Sơn), đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chiều dài tuyến đường của dự án từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) là 121km. Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Tổng giám đốc TEDI, hiện tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa - Nghi Sơn được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ.
Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa, có điểm đầu tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; điểm cuối tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa rất cần thiết, phục vụ phát triển kinh tế vùng; tuy nhiên do suất đầu tư lớn, nên cần phải đầu tư theo hình thức PPP.
Thứ trưởng đề nghị thực hiện thành 2 đoạn: Ninh Bình - Thanh Hóa và Thanh Hóa - Nghi Sơn, ủng hộ sự tham gia của Tổ hợp Nhà đầu tư (FECON-CIENCO1-CONTECONS), nghiên cứu phương án xây dựng hai làn xe để giảm vốn đầu tư, bên cạnh đó chọn phương án tuyến hợp lý, giảm giải phóng mặt bằng, cầu, cống; trong trường hợp khó khăn đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương vốn đầu tư thông qua ngân hàng (phục vụ công tác giải phóng mặt bằng) và huy động vốn từ tổ chức tín dụng bên ngoài để đảm bảo vốn đầu tư, sớm khởi công Dự án trong năm 2014.