Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải quyết định phương án thu phí và mức thu phí Dự án đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, bảo đảm khoảng cách các trạm thu phí phù hợp.
Trước đó, ngày 24/9/2013, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc việc triển khai dự án nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương án chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thi công cải tạo đường cũ với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ thi công mở rộng đủ 6 làn xe.
Về giai đoạn 1, giữ nguyên hiện trạng, cải tạo toàn bộ trắc dọc, mặt đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt bằng giai đoạn I nằm hoàn toàn trong diện tích đã được giải phóng trước đây, trừ vị trí các trạm thu phí.
Giai đoạn 2 của Dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, mở rộng đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới và xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp VI đồng bằng.
Theo dự kiến, giai đoạn 1 thi công từ quý IV/2013 đến quý IV/2014 và khai thác thu phí hoàn vốn từ quý I/2015.
Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 28 km, được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, khai thác năm 2002 với quy mô là đường cấp I đồng bằng, 4 làn xe. Sau 11 năm, tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam thủ đô đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà và rãnh sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án BOT nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thành đường cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam, tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa…./.