Chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đông đảo cử tri quan tâm. Nhiều ý kiến băn khoăn vì trong lúc nền kinh tế khó khăn, việc đầu tư xây dựng một công trình lớn sẽ khiến nợ công tăng cao.

Tại phiên thảo luận được phát thanh truyền hình trực tiếp sáng nay (30/10) về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015, trong phần kiến nghị, Đại biểu Nguyễn Cao Sơn (đoàn Hòa Bình) cho rằng, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia nhằm hình thành một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ khu vực để phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam. Do đó thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, nếu để chậm trễ sẽ bỏ mất cơ hội lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Vì vậy đại biểu đề nghị tại kỳ họp này, Quốc hội cho thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để Chính phủ có kế hoạch, thời gian đưa ra lộ trình triển khai và tập trung thu hút vốn.

san_bay_long_thanh_aqzr.jpg

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết đây là dự án lớn và mặc dù biết rằng trong tình hình hiện nay đang gặp khó khăn nhưng Chính phủ vẫn trình chủ trương đầu tư là tính cho phương án lâu dài. Vấn đề này vẫn đang được Quốc hội bàn và cho ý kiến.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành trước Quốc hội.

Về phía cơ quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng trong Báo cáo của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành chưa thể hiện rõ vì sao không lựa chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoặc cải tạo, mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa; đánh giá khả năng cạnh tranh giữa sân bay Long Thành với các cảng hàng không trung chuyển trong khu vực.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, hầu hết ý kiến tán thành chủ trương của Đảng và Nhà nước là Việt Nam cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ tính “cấp thiết” hay là tính “cần thiết” của việc đầu tư sân bay này, “nếu chưa cấp thiết thì cân nhắc thời điểm đầu tư thích hợp”.

Có ý kiến đề nghị nên chọn phương án cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hòa đồng thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ, phối hợp cùng khai thác có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không trong khoảng thời gian 10 năm tới, sau đó sẽ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước

Bên hành lang Quốc hội, trả lời báo chí về sự lo lắng khi đưa ra một dự án quá lớn trong tình hình kinh tế khó khăn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho trong bối cảnh tài chính đang có những khó khăn thì lo là đúng. Nhưng đây là tính bài toán lâu dài chứ không phải ngay một lúc dùng số tiền hàng tỷ USD. Tiền vay để đầu tư nhưng quan trọng phải làm ăn có hiệu quả, trả được nợ./.