Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức.

Nhấn mạnh việc áp dụng các hệ thống quản trị tiên tiến trong hoạt động quản lý doanh nghiệp là nhu cầu nội tại của chính doanh nghiệp để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nhấn mạnh, đây cũng là yêu cầu bắt buộc đối với nhiều đối tác (cả doanh nghiệp nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân…).

vov_dn_wyvz.jpg
Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Cũng theo ông Vinh, Giải thưởng Chất lượng quốc gia của Việt Nam được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, việc đổi mới quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn tiên tiến của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có thể chỉ đạo, điều hành, kiểm soát đơn vị của mình hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.

"7 tiêu chí của chúng ta đều định hướng doanh nghiệp phát triển một cách dài hạn, ví dụ như tiêu chí về lãnh đạo, chiến lược… Hay như tiêu chí về chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì chúng ta thấy rằng, muốn tạo ra chất lượng ổn định, tốt và lâu dài thì phải có nguồn nhân lực được đào tạo, sẵn sàng các tri thức cần thiết để duy trì hệ thống cũng như duy trì kỹ thuật của doanh nghiệp. Nếu không quan tâm đến nguồn nhân lực thì chất lượng sẽ không đồng đều và phát triển không lâu dài được" - ông Trần Văn Vinh chỉ rõ.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức cũng như có được những cơ hội trong quá trình chuyển đổi và hội nhập quốc tế.

Từ thực tế doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải– Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh - 1 trong 2 doanh nghiệp Việt Nam được trao Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương 2018 cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi dựa vào các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để từng bước hoàn thiện các hoạt động sản xuất kinh doanh để từ đó đạt được hiệu quả cao. Các tiêu chí của giải thưởng như bản triết lý để doanh nghiệp soi rọi vào mình từ các hoạt động như lãnh đạo, chiến lược, đến đo lường chất lượng, phản ứng của khách hàng. Tất cả những cái đó chúng tôi tự đánh giá và cho điểm, từ đó tự nâng cao điểm của doanh nghiệp của mình lên".

Cũng tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức cũng như có được những cơ hội trong quá trình chuyển đổi và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, sự phát triển bền vững là yêu cầu thời đại, vì vậy, doanh nghiệp đóng vai trò to lớn đối với phát triển kinh tế xã hội.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra 4 vấn đề cần thiết trong đổi mới quản trị chiến lược của doanh nghiệp để hướng tới phát triển bền vững. Đó là hiệu quả về mặt kinh doanh, lợi nhuận thiết thực cho phát triển doanh nghiệp cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Tinh thần thượng tôn pháp luật, không những về kinh tế mà điều chỉnh cả về môi trường và xã hội; Xây dựng quy chuẩn đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với xã hội; và cuối cùng là có những cam kết mạnh mẽ trong hoạt động từ thiện, chia sẻ những khó khăn, thiên tai trong cộng đồng và trên thế giới./.