Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với hơn 1.500 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hiện mới chỉ có 49% doanh nghiệp xuất nhập khẩu có Website về thương mại điện tử, 11% doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử và 2% doanh nghiệp thực hiện giao kết hợp đồng qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động.

Khảo sát của VECOM cũng cho thấy, hiện vẫn còn tới 51% doanh nghiệp chưa biết cách dùng Website, 35% doanh nghiệp khi khảo sát đã cho rằng, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động không ổn định.

1_57321_xdss.jpg
Vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh minh họa:KT)
Thực tế này cho thấy, mặc dù thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh ở Việt Nam, nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn e ngại khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Một trong những lý do khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam e ngại, chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến là do doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động này. Cụ thể là những vướng mắc liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, doanh nghiệp phải thực hiện trên nhiều hệ thống khác nhau, nhiều thủ tục mới cung cấp ở mức độ thấp…

Tại Hội thảo “Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017” do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam phối hợp cùng Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng đại diện VECOM cho biết, trong suốt một thời gian dài, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang ứng dụng những hoạt động mang tính chất offline. Khi thương mại điện tử phát triển nhưng cũng chỉ từng bước giúp cho các doanh nghiệp quen dần với các hoạt động có thể sử dụng theo hình thức online.

“VECOM có vai trò trong việc liên kết với hiệp hội logistic cũng như các doanh nghiệp khác, đưa đến cho tất cả các doanh nghiệp có một khái niệm, một công cụ cũng như cung cấp các giải pháp để cho các doanh nghiệp có thể ứng dụng vào xuất nhập khẩu trực tuyến trong thời gian sắp tới”, ông Dũng nói.

Bên cạnh những hạn chế đang dần được khắc phục, vẫn không thể phủ nhận những tiện ích mà thương mại điện tử mang lại. Bởi đây là kênh cung cấp thông tin về thị trường nước ngoài hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Chính vì vậy, các chuyên gia trong ngành vẫn luôn khuyến khích doanh nghiệp nên tích cực tham gia giao dịch qua kênh thương mại điện tử, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí khi giao dịch. Thông qua thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động ở tất cả các giai đoạn, từ mở rộng thương hiệu, tiếp thị, xúc tiến thương mại tới giao kết và thực hiện các hợp đồng, thanh toán…

Chia sẻ về những lợi ích khi áp dụng xuất nhập khẩu trực tuyến, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ USB cho rằng, sự hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến thực chất là mô hình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Đây là mô hình mới nghe sẽ thấy tương đối lạ lẫm, nhưng thực chất, đây là mô hình các doanh nghiệp Việt Nam có thể trực tiếp thực hiện xuất - nhập khẩu dưới sự hỗ trợ của các kênh thương mại điện tử, công nghệ thông tin, từ đó dễ dàng tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm trên phạm vi toàn cầu.

“Kết nối doanh nghiệp là mô hình phổ biến trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử, tương lai ngành này sẽ ngày càng phát triển. Đặc biệt, xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam, là trụ cột của nền kinh tế, bởi vậy việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ. Trong hoạt động chung này, thương mại điện tử đã hỗ trợ các doanh nghiệp tương đối tốt”, ông Toản đánh giá.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đánh giá cao việc ra đời Liên minh xuất - nhập khẩu Việt Nam và cho rằng, đây là điểm nhấn để xuất - nhập khẩu trực tuyến được nhiều doanh nghiệp biết đến áp dụng và trở thành kênh thương mại điện tử chính thống.

“Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tích cực sử dụng môi trường mạng internet để trao đổi thông tin, hỗ trợ kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai các hợp đồng sản xuất, kinh doanh”, ông Hải ghi nhận./.