The Economist nhận định, Vinamilk có thể là thương hiệu hàng tiêu dùng quen thuộc nhất ở Việt Nam và là thương hiệu đang được nhiều doanh nghiệp quốc tế muốn thâu tóm.

vinamilk_lcdl.jpg
Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40, Vinamilk - công ty sữa lớn nhất Việt Nam -- đã dựng một đoạn phim quảng cáo với dàn đồng ca trẻ em cất cao tiếng hát từ một trong những toà nhà cao nhất Việt Nam
Trên thực tế, thay vì hát một ca khúc tự ngợi ca chính mình, Vinamilk chọn bài hát về khát vọng bay cao như với những ẩn ý thể hiện trong nội dung bài hát. Vinamilk có thể là thương hiệu hàng tiêu dùng quen thuộc nhất ở Việt Nam nhưng đồng thời công ty cũng đang ngày càng được biết là doanh nghiệp điều hành tốt nhất trong nước. Trong hơn một thập kỷ, lợi nhuận của Vinamilk đã tăng trưởng hơn 30% mỗi năm.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài để mắt tới việc 9% cổ phần sở hữu nhà nước của Vinamilk sẽ được bán ra trong năm nay. Đây chính là đợt chào bán cổ phần nhà nước đầu tiên của Vinamilk sau khi chính phủ thông báo sẽ bán hết 45% cổ phần của Vinamilk đang do nhà nước sở hữu.

Vinamilk là một trong số những doanh nghiệp lớn được thông báo sẽ thoái vốnhoàn toàn cổ phần của nhà nước. Hai công ty còn lại bao gồm công ty bia Habeco và Sabeco.

Sau nhiều năm chỉ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ một số ít cổ phần, chính phủ Việt Nam cuối cùng cũng đã nới lỏng các chính sách với các nhà đầu tư ngoại.

Vinamilk hiện đang đáp ứng phần lớn nhu cầu hàng ngày đối với các sản phẩm sữa tại Việt Nam trong đó bao gồm 4/5 thị phần sữa đặc có đường (phần lớn được sử dụng để pha chế cà phê).

Năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 420 triệu USD trên tổng doanh thu 1,8 tỷ USD (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)
Theo đánh giá của The Economist, cơ hội tăng trưởng của Vinamilk vẫn còn rất lớn. Với mức tăng trưởng kinh tế hiện đang ở mức hơn 6%, nhưng hiện nay tỷ lệ uống sữa tại quốc gia 93 triệu dân vẫn thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện sở khoảng một nửa cổ phần của Vinamilk (tỷ lệ cao bất thường) với giá trị vốn hoá thị trường hơn 9 tỷ USD. Các nhà đầu tư ngoại đánh giá cao "thuyền trưởng" Mai Kiều Liên - người đã "chèo lái" còn thuyền Vinamilk vững vàng đi tới thành công trong hơn 2 thập kỷ qua. Trong khi nhiều doanh nghiệp điêu đứng thì Vinamilk vẫn có bước tăng trưởng mạnh. Hiện Vinamilk đang "vươn ra biển lớn" khi tiến hành liên doanh với ngước ngoài, với những thương vụ đầu tiên tại Mỹ, Ba Lan, Campuchia và New Zealand. Công ty này vẫn hướng đến mở rộng thị trường sữa nguyên liệu ngay tại Việt Nam, tuy các trang trại sữa ở đây vẫn còn khá khiêm tốn.

Một trong những cổ đông chiến lược sắp tới của Vinamilk có thể là ThaiBev, đế chế nước giải khát này bày tỏ quan tâm đặc biệt đến công ty do mạng lưới phân phối khổng lồ của Vinamilk. ThaiBev hiện đã sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk thông qua một công ty con, Fraser and Neave, nhưng vẫn muốn mua thêm.

The Economist cho hay, các doanh nghiệp Thái Lanhiện đang đổ xô vào Việt Namđể khai thác tiềm năng trên thị trường hàng tiêu dùng tại đây. Vào tháng 12 năm ngoái, một công ty khác của Thái là Singha cho biết đang bơm hơn 1 tỷ USD vào Masan Group - tập đoàn đứng đầu về hàng tiêu dùng tại Việt Nam - để tận dụng cơ hội trên thị trường thực phẩm Việt Nam, bên cạnh các hoạt động khai thác khoáng sản và ngân hàng.

Theo nhận định của The Economist, ThaiBev cũng có thể nằm trong 6 công ty bia đang để mắt đến cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại Sabeco và Habeco, dự kiến sẽ được bán vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, việc thoái vốn hoàn toàn của chính phủ cũng không tránh khỏi một số ý kiến nghi ngại. Nhiều người tiêu dùng lo sợ việc bán cổ phần sắp tới cho nước ngoài sẽ xoá sổ những thương hiệu nội địa được yêu thích (mặc dù điều này khó có thể xảy ra).

Bên cạnh đó là những ý kiến cho rằng việc tạo ra "những cổ phiếu vàng" có thể sẽ giúp nhà nước tiếp tục duy trì ảnh hưởng đối với doanh nghiệp ngay cả khi đã hoàn toàn thoái vốn. Nhưng trái với các đợt bán cổ phần trước, lần này chính phủ đã thông báo kế hoạch thoái vốn công khai tại những tập toàn lớn kèm với lộ trình cụ thể./.