Ngày 13/7, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thông tin Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị một doanh nghiệp Hàn Quốc đòi phạt vì vi phạm hợp đồng hơn 65 tỷ đồng là có thật. Tuy nhiên vụ việc vẫn chưa kết thúc vì phía Vinalines đang khiếu nại quyết định của tòa. Hiện đơn vị trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến Vinalines là Bộ Giao thông vận tải.

Theo thông tin ban đầu, sau khi dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) do Vinalines làm chủ đầu tư đột ngột dừng thi công vào năm 2010 vì nhiều lý do, trong đó có việc thiết kế của dự án bị lỗi thời và hệ thống cọc đóng làm cầu cảng không đạt tiêu chuẩn.

Khi dự án dừng thi công, Vinalines bị đối tác là Công ty SK E&C (Hàn Quốc) lên tiếng đòi phạt vì cho rằng Vinalines vi phạm hợp đồng tại gói thầu 6b. Vụ việc kéo dài và được đưa ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) để giải quyết.

Đến ngày 4/1/2014, VIAC ra phán quyết buộc Vinalines phải bồi thường cho nhà thầu Hàn Quốc số tiền 47,93 tỷ đồng và phải chịu phí trọng tài 573 triệu đồng. Đến ngày 26/2/2014, VIAC lại ra một quyết định thứ hai, yêu cầu Vinalines phải bồi thường số tiền 65,261 tỷ đồng và phải chịu 781 triệu đồng phí trọng tài.

cang_van_phong_dzgo.jpgCảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) do Vinalines làm chủ đầu tư. (Ảnh: Internet)
Gói thầu số 6b1 có tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng, chính thức khởi công từ tháng 10/2009, dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công. Tuy nhiên, đến tháng 9/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có thông báo chính thức về việc dừng triển khai dự án này.

Về vấn đề này, Vinalines cho rằng, việc dừng dự án là do thời điểm đó nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nên Chính phủ có chủ trương rà soát và tạm dừng một số dự án đầu tư để tập trung vốn vào các công trình trọng điểm cấp thiết, điều này hợp với Luật Thương mại nên phía Vinalines không phải chịu chế tài thương mại liên quan đến việc dừng gói thầu 6b1.

Không đồng thuận với phán quyết của VIAC, Vinalines đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội yêu cầu hủy phán quyết của VIAC theo quy định của tại Luật Trọng tài thương mại.

Dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong do Vinalines làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư được phê duyệt ban đầu (năm 2007) chỉ 1.073 tỷ đồng nhưng sau đó chủ đầu tư liên tục điều chỉnh và được phê duyệt tăng lên qua các năm.

Đến ngày khởi công 31/10/2009, tổng vốn đầu tư cho dự án được Vinalines công bố đã lên tới gần 6.178 tỷ đồng. Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động được dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2011. Tuy nhiên đến nay dự án chỉ đóng được 114/1.729 cọc thép xuống biển./.