Ngày 29/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA), Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco)… thông báo gửi đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương về Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định nhập khẩu xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.
nkx1_oyby.jpg
Chính phủ cần có ngay những giải pháp, quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi nhập khẩu xe ô tô.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, trước khi Thông tư 20 được ban hành năm 2011, tất cả doanh nghiệp quy mô lớn, nhỏ đều nhập khẩu ô tô. Nhiều doanh nghiệp sang nước ngoài mua xe từ các cửa hàng không rõ xuất xứ, loại xe dùng cho thị trường nào, đạt tiêu chuẩn gì.
Tại thời điểm 2007 - 2011 ở Việt Nam tràn ngập các bãi xe và cửa hàng ô tô lớn, nhỏ, đỉnh điểm có hơn 100.000 xe được nhập khẩu vào năm 2009 gây nên nhập siêu lớn... Cũng vì thế, nhiều Doanh nghiệp không quan tâm đầu tư xưởng dịch vụ bảo hành, sửa chữa, các phụ tùng thay thế thiếu thốn…
Vì vậy, các đơn vị này kiến nghị, Chính phủ phải có ngay những giải pháp, quy định để chống gian lận thương mại về chuyển giá khi nhập khẩu xe ô tô, ổn định thị trường và thể hiện chính sách nhất quán (dù có thay đổi) trong điều hành.
Trong trường hợp chưa có các giải pháp nêu trên thì nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời gian nhất định. Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan đánh giá, xem xét để thị trường ô tô phát triển lành mạnh, qua đó phát triển ngành công nghiệp ô tô như chiến lược đề ra./.