Các hợp tác xã (HTX), đơn vị kinh doanh rau củ quả tại TP HCM nêu thực trạng hiện nay tem truy xuất nguồn gốc (TXNG) là do họ “tự xử” từ việc in ấn, dán nhãn, kiểm tra… Thậm chí, có đơn vị còn phải in tới 4 loại tem TXNG tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp. Thông tin mới được đưa ra tại buổi họp sơ kết thực hiện thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc rau củ quả ngày 4/5.
"Ma trận" các loại tem in trên rau khiến người tiêu dùng bối rối. (Ảnh minh họa: KT) |
Không chỉ NTD hoang mang, ngay cả HTX trồng rau cũng quay cuồng với tem. Ông Nguyễn Quốc Toản – Phó giám đốc HTX Phú Lộc kể: “Mỗi ngày, HTX đưa ra thị trường từ 5 – 6 tấn rau có dán tem TXNG (16 chủng loại) cho các siêu thị của hệ thống Co.op Mart, Lotte, Aeon… và một số đơn vị khác. Trong đó, chúng tôi phải in cho Co.op một mã tem riêng, các siêu thị khác một mã riêng với số liệu, mẫu mã, màu sắc, kích thước đều khác nhau. Ngay cả thời hạn sử dụng trên tem cũng phải khác, có siêu thị yêu cầu hai ngày, có nơi đòi ba ngày nên rất tốn thời gian, công sức. Chưa hết, nông dân khi làm nhật ký ruộng đồng ghi trên một phần mềm, đến khi nhập vào dữ liệu truy xuất lại làm trên một phần mềm khác rất dễ sai sót”.
Nghệ An sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh
Đại diện xí nghiệp rau quả trực thuộc Satra thông tin, rau trong siêu thị này có hai dạng: Một loại do Satra tự sơ chế, in và dán tem TXNG riêng của Satra, dạng còn lại của nhà cung cấp hiện nay chưa được dán tem./.