Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu, các ga đường sắt mỗi khi nhận hàng từ xe ô tô xếp lên toa xe hàng phải yêu cầu chủ hàng, hoặc lái xe trình giấy đăng kiểm và vận đơn để kiểm tra và đối chiếu. Nếu trọng lượng hàng hóa trên vận đơn lớn hơn trọng tải cho phép ghi trên giấy đăng kiểm phải từ chối tiếp nhận hàng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên ô tô trong khu vực ga đảm bảo không vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Các ga phải thông báo cho chủ hàng trước 7 ngày để phối hợp thực hiện.

toaxehang_ymry.jpg 

Vận tải hàng hóa bằng đường sắt chỉ mới đạt dưới 10 triệu tấn/năm. (Ảnh: Internet)

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 1/4 đến nay, đơn vị này đã chỉ đạo các bộ phận thực hiện 21 đợt cân tải trọng toa xe, phát hiện 13/332 toa xe vượt quá tải trọng từ 9-21% và 4 toa xe vượt tải trọng theo vận đơn. Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm, yêu cầu hạ tải, truy thu cước và phạt quá tải trọng theo quy định.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu độc lập đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải, khối lượng vận tải hàng hóa hiện nay ước tính khoảng gần 700 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, ngành đường sắt chỉ đảm nhiệm được dưới 10 triệu tấn/năm, còn lại chủ yếu là đường bộ.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra 7 giải pháp, trong đó tập trung đẩy nhanh cổ phần hóa vận tải đường sắt, giảm thời gian vận chuyển, giảm chi phí xếp dỡ, tăng kết nối đường bộ  - đường sắt - đường thủy./.