Sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại được xem là công cụ hợp pháp giúp doanh nghiệp tự bảo vệ mình ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, hiểu biết của doanh nghiệp về công cụ này vẫn còn rất hạn chế.
Nếu không nắm chắc công cụ phòng vệ thương mại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tự dựng rào cản cho chính mình. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư) |
Theo điều tra thực hiện năm 2015 của VCCI với 1.000 doanh nghiệp, có đến 15% doanh nghiệp không biết đến công cụ phòng vệ thương mại, hơn 63% doanh nghiệp có nghe nói nhưng không hiểu sâu. Chỉ chưa đầy 2% doanh nghiệp đã tìm hiểu tương đối kĩ.
Nguyên nhân của vấn đề đề được đại diện Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương lí giải là do tâm lý e ngại tham gia kiện tụng ở Việt Nam còn cao, doanh nghiệp chưa tin tưởng vào hiệu quả của hàng rào này, cũng như họ lo sợ sẽ bị lộ ra thông tin, số liệu khi tham gia phòng vệ thương mại.
Trước những khó khăn như vậy, các chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao năng lực của doanh nghiệp, hiệp hội; mong muốn cơ quan nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ trong quá trình thu thập thông tin, bằng chứng khởi kiện; đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng vệ thương mại của Việt Nam hợp với tình hình thực tiễn./.“Vũ khí” phòng vệ thương mại: Có sao không dùng?