Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (gồm các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga) vào năm ngoái tại Kazakhstan. Hiệp định này kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng cải thiện mạnh mẽ tình hình hợp tác kinh tế thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam nói riêng và với các nước Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung.

dien_dan_doanh_nghiep_copy_lihi.jpg
Diễn đàn doanh nghiệp "Hợp tác về vận tải: Kazakhstan – Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu" tại Hà Nội chiều 16/5

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Một trong những thách thức đối với doanh nghiệp hai nước đó là khoảng cách địa lí, vì vậy các bên cần khảo sát kĩ các phương tiện vận tải và kho tàng bến bãi để đảm bảo chi phí cạnh tranh thấp nhất.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề "Hợp tác về vận tải: Kazakhstan – Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu" tại Hà Nội chiều 16/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, Chính phủ các nước đang tích cực hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp các nước.

Ông Vượng cho rằng hiệp định trên sẽ tác động tích cực với lĩnh vực thương mại, dịch vụ và đầu tư. Thông qua FTA này, Việt Nam sẽ tăng khả năng thu hút đầu tư trong lĩnh vực mà các nước tham gia liên minh có thế mạnh như khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất năng lượng, chế tạo máy, hóa chất... Đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội để mở rộng đầu tư sang các nước thành viên của liên minh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, dầu khí...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng chỉ ra một số thách thức với doanh nghiệp khi hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Theo ông, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nghiên cứu kỹ các quy định của hiệp đinh liên quan đến quy tắc xuất xứ (vận tải trực tiếp, danh mục loai trừ hóa đơn thương mại từ các nước, vùng lãnh thổ có chế độ ưu đãi đặc biệt...) và phòng vệ thương mại trong hiệp định FTA.

Ông Vượng cũng nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động hợp tác giao thông vận tải để gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Việt Nam có thể là nơi  phân phối luồng hàng từ ASEAN. Việt Nam và Kazakhstan thống nhất thử nghiệm vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam- qua Trung Quốc- sang Kazakhstan, Nga và tới các nước châu Âu.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh cho biết, tham gia vào Liên minh kinh tế Á-Âu là cơ hội lớn cho việc phát triển vận tải bằng đường sắt quốc tế giữa Việt Nam và các nước.

Ông Phan Quốc Anh đưa ra các phương hướng hợp tác với đường sắt Kazakhstan và Liên minh kinh tế Á-Âu như phối hợp hành động, phát triển và  thu hút thêm khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng container thông dụng loại lớn, thúc đẩy hợp tác giữa các công ty vận tải Việt Nam với các nước, khai thác sản phẩm chuyên chở container quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp trong việc thu hút đầu tư giữa các công ty đường sắt, đầu tư tư nhân và các phương tiện vận tải đường sắt./.