Ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh trong thời gian gần đây, nâng cao được năng lực cạnh tranh để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là những khẳng định tại Triển lãm quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 14 với chủ đề “Sáng tạo giá trị mới” đang diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.
Triển lãm do Bộ Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức với sự tham dự của khoảng 800 doanh nghiệp vừa và nhỏ và tập trung vào 3 lĩnh vực là y tế, sức khỏe; sản xuất chế tạo và môi trường, thiên tai.
Dựa trên 3 lĩnh vực này, triển lãm đã trưng bày những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất của thế giới trong thời đại công nghiệp 4.0, như y tế thông minh, tự động hóa bằng robot, trí tuệ nhân tạo, IoT… Đoàn Việt Nam do Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với sự tham gia của 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.
Cục đầu tư nước ngoài làm việc với Tổ chức Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản về phát triển công nghiệp hỗ trợ. |
Sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm trưng bày tại cuộc triển lãm được phủ rộng hầu hết các lĩnh vực sản xuất từ điện, điện tử tới các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hàng hóa tiêu dùng.
Ông Đinh Xuân Cường, Tổng giám đốc Công ty An Phát Holdings - doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam tham gia triển lãm cho biết, cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam là rất lớn. Qua triển lãm lần này có thể thấy, doanh nghiệp Việt Nam như An Phát hoàn toàn có thể tự tin vươn tầm thế giới, hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản hay thế giới.
“Chuẩn bị cho những bước đi sắp tới, tập đoàn An Phát đã xây dựng một khu công nghiệp lớn tại tỉnh Hải Dương, với đầy đủ cơ sở hạ tầng để mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản và nước ngoài hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam”, ông Cường nói.
Triển lãm “Sáng tạo giá trị mới”, được tổ chức hàng năm với qui mô ban đầu chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất sắc của Nhật Bản. Từ năm 2016, ban tổ chức bắt đầu mời thêm những doanh nghiệp vừa và nhỏ tiêu biểu của các quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam.
Đánh giá về hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, ông Shinichi Murai, Chủ tịch Tổ chức Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (SMRJ), đơn vị tổ chức triển lãm cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm tới doanh nghiệp Việt Nam. Với tăng trưởng kinh tế và sự phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam hiện tại, nếu doanh nghiệp Nhật Bản có sự hợp tác, điều này sẽ góp phần tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho cả hai bên.
Tham gia Triển lãm sáng tạo giá trị mới năm 2018 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác kinh doanh với đối tác đến từ nhiều quốc gia, khu vực trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản./.
Công nghiệp hỗ trợ đưa doanh nghiệp vào chuỗi giá trị toàn cầu
Cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ da giày
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp Nhật Bản