Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, nhằm chấn chỉnh công tác bán vé, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, ĐSVN đã đề ra các biện pháp trước mắt và lâu dài.
Trước mắt, ĐSVN yêu cầu các đơn vị quản lý thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác bán vé của đại lý; thông báo và niêm yết đầy đủ các thông tin tới hành khách đi tàu; bố trí đầy đủ lao động theo thời gian đăng ký hoạt động theo đúng quy định.
ĐSVN tăng cường kiểm tra đột xuất công tác bán vé của các ga, đại lý nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn trường hợp cố ý giữ chỗ, dành chỗ gây lãng phí và hành khách không mua được vé. Triển khai thực hiện phong cách phục vụ “4 xin”, “4 luôn” tới từng nhân viên đại lý bán vé tàu hỏa khi giao tiếp với khách hàng.
Bổ sung các phụ lục hợp đồng với các đại lý, trong đó quy định chi tiết: Đại lý không thực hiện đúng quy định quản lý đại lý sẽ bị đình chỉ 30 ngày, trong 1 quý để xảy ra 3 lỗi vi phạm sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trong thời kỳ cao điểm, các đại lý phải ghi số CMT của hành khách; đại lý nào vi phạm sẽ bị đình chỉ bán vé 30 ngày, vi phạm 3 lần sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
ĐSVN yêu cầu đại lý không được tiếp tay cho cò mồi, phe vé hay khách sạn để bán vé cho hành khách với giá cao hơn của ngành đường sắt; nếu hành khách khiếu nại, có đơn thư, báo chí phản ánh, các đoàn kiểm tra phát hiện, lập biên bản thì khi xác minh đúng sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đối với các trường hợp bán vé cắt chặng sai quy định, để treo chỗ trên hệ thống quá thời gian quy định, đại lý phải bồi hoàn thiệt hại cho Tổng công ty ĐSVN và bị đình chỉ công tác bán vé 30 ngày; nếu để xảy ra 3 vụ sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Về lâu dài, Tổng công ty ĐSVN đang tiến hành thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ “Hệ thống bán vé điện tử” với Tập đoàn FPT, dự kiến chính thức đưa vào khai thác vào tháng 11/2014./.