Trong 5 năm từ 2011 – 2015, tốc độ tăng nợ công của Việt Nam đang tăng cao hơn 2 – 3 lần so với GDP đã làm cho mất cân đối khả năng trả nợ, đặc biệt là kỳ hạn về nợ công phải trả ngắn hơn tốc độ đạt được.
Mặc dù nợ công tăng cao, nhưng hàng loạt các dự án, công trình xây dựng với suất đầu tư hàng nghìn tỷ vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu” như sơ sợi Đình Vũ, Đạm Ninh Bình, Gang thép Thái Nguyên… khiến nhiều khoản đầu tư ra nhưng không có khả năng trả nợ.
Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên đang trong quá trình đầu tư nhưng dự toán đã tăng suất đầu tư lên gấp 2 lần. (Ảnh minh họa: KT) |
“Để khẳng định hiệu quả của dự án sau khi được nâng tổng mức đầu tư lên hơn 8.000 tỷ đồng có hiệu quả hay không và thời gian hoàn vốn, chỉ số IRR là 7 hay bao nhiêu vẫn chưa xác định được. Như kết luận của Thanh tra Chính phủ là phải tính toán lại các phương án để có quyết định đầu tư. Kể cả Gang thép Thái Nguyên, Chính phủ cũng nói nếu cần thì đóng cửa, còn hơn phải đầu tư mà vẫn gặp khó khăn”, ông Kiên cho biết.
Trách nhiệm phê duyệt đầu tư các dự án không hiệu quả như trên đã được quy định trong pháp luật, nhưng với các sự việc đã xảy ra, trách nhiệm thường thuộc về tập thể. Theo quan điểm của Kiên, những quy định hiện hành đều quy định rằng, tất cả các quyết định đều phải đưa lên trình duyệt tại cấp trên. Phân cấp như vậy nên ai là người phê duyệt sẽ phải chịu trách nhiệm.
Bộ Tài chính không miễn giảm thuế ưu đãi cho dự án của Tisco
Để từng bước giải quyết những vấn đề tương tự như hiện nay, ông Kiên cho biết, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định để triển khai Lluật quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại DN sản xuất kinh doanh, có nghĩa là xây dựng cơ quan quản lý phần vốn Nhà nước tại DN và thực hiện tách bạch vấn đề đại diện chủ sở hữu ra khỏi các cơ quan quản lý Nhà nước./.