“Dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo khuyến mại là một quyết định đúng đắn”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam khẳng định tại buổi tọa đàm về đề tài này ở Hà Nội ngày 25/9.
Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013 quy định quảng cáo khuyến mại là 15% trên tổng chi phí của doanh nghiệp, tăng hơn so với mức 10% duy trì hàng thập kỷ trước đó. Mức thay đổi nhỏ giọt này làm nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp thất vọng, theo bà Loan.
“Ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội nói chung là cần bỏ luôn trần chi phí đối với quảng cáo và tiếp thị,” bà Loan khẳng định.
Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết thêm, để đáp ứng nhiều kiến nghị của doanh nghiệp về việc này, Thủ tướng có chỉ thị về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bỏ trần chi phí quảng cáo là một trong các giải pháp đề xuất của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, bà Hằng cho biết, vẫn có một số đại biểu Quốc hội chưa thông với đề nghị này.
Bà nói với vẻ lo ngại: “Vẫn có một số đại biểu Quốc hội cho rằng, khi bỏ trần, doanh nghiệp FDI sẽ quảng cáo nhiều hơn, chèn ép doanh nghiệp trong nước”.
Bà Hằng cho rằng, cách tiếp cận này là không đúng: “Trong thị tường cạnh tranh phải để doanh nghiệp quyết định”.Hơn nữa, các doanh nghiệp FDI thực ra có thương hiệu rồi chứ không phải vào Việt Nam mới xây dựng thương hiệu. Quy định về trần quảng cáo là không cần thiết. Cá nhân tôi cho là nên bỏ”, bà nói.
Ông Phạm Thành Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Hà Nội đồng tình: “Nếu cứ khống chế quảng cáo khuyến mại, các doanh nghiệp quảng cáo sẽ không phát triển mạnh được để đầu tư vào công nghệ và con người, từ đó không xây dựng được thương hiệu lớn”.
Đại diện các doanh nghiệp hi vọng vấn đề này sẽ được Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 8 khai mạc vào cuối tháng 10 tới./.