Nhằm tuyên truyền, quảng bá, phổ biến thông tin thị trường, chính sách thương mại, các cơ hội giao thương và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nước thuộc khu vực Trung Đông và châu Phi, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và xây dựng chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực này, sáng nay (21/11), tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo giới thiệu thị trường Trung Đông và châu Phi: "Cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa”.
Buổi hội thảo. |
Ông Ngô Khải Hoàn, Phó vụ Trưởng Vụ thị trường châu Phi-Tây Á-Nam Á (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiến hành tìm hiểu thông tin xuất khẩu sang thị trường Trung Đông - châu Phi, một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để có thể thâm nhập thành công những thị trường tiềm năng như vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu thật kỹ đối tác của mình, đặc biệt là khâu thanh toán. Bởi trên thực tế, đã có không ít doanh nghiệp gặp rắc rối khi thực hiện các giao dịch xuất hàng sang khu vực này, dẫn đến tình trạng bị ép giá hoặc không được thanh toán tiền:
"Đối với một số quốc gia châu Phi, về cơ bản trong số 55 quốc gia châu Phi một số ít nước có hệ thống ngân hàng có quan hệ đại lý với hệ thống ngân hàng Việt Nam. Vì vậy, khi mở LC (tín dụng thư) thông thường phải qua ngân hàng thứ 3, ngân hàng của châu Âu, của Mỹ, nên tăng thêm chi phí và giảm sức cạnh tranh của các ngân hàng Việt Nam.
Chúng tôi có kiến nghị với một số Bộ, ngành làm sao đẩy mạnh hợp tác ngân hàng giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam với hệ thống ngân hàng của các nước châu Phi và một số các quốc gia Trung Đông khác, để làm sao giúp được doanh nghiệp trong khâu thanh toán" - ông Ngô Khải Hoàn cho biết./.