Rất nổi danh trong giới bất động sản hạng sang, nhưng chủ đầu tư Tân Hoàng Minh, vẫn có vô số câu hỏi được đặt ra về việc chủ đầu tư này sở hữu nhiều khu đất vị trí đắc địa ở Thủ đô; năng lực tài chính để triển khai nhiều dự án; thậm chí, khi thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, dự án siêu sang đầu tay là D’. Palais de Louis phải tạm gác lại kế hoạch kinh doanh khiến có quan ngại liệu Tập đoàn có trụ lại được không?
Nhưng Tân Hoàng Minh không bán đi bất cứ dự án nào mà âm thầm thâu tóm thêm nhiều dự án. Bản thân ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn cũng nhiều lần được hỏi: “Tân Hoàng Minh lấy đâu ra tiền làm nhiều dự án đến thế?”. Mỗi lần, ông Dũng đều trả lời: “Nếu không có thực lực thì đừng đầu tư bất động sản”.
Trong lúc thị trường bất động sản rất khó khăn thì Tân Hoàng Minh vẫn kiên quyết không bán dự án nào. |
Sức mạnh bí ẩn
Thương hiệu Tân Hoàng Minh từng nổi danh trong lĩnh vực taxi từ năm 1995, với thương hiệu V20, hoạt động mạnh nhất tại TP. HCM, Nha Trang và Hà Nội. Đang kinh doanh hiệu quả, đùng một cái ông Dũng bán tất cả hệ thống taxi và cộng với vốn liếng tích luỹ từ sản xuất mây tre đan xuất khẩu dưới thương hiệu Ratex, ông chuyển ra sống ở Hà Nội và dốc vốn đầu tư bất động sản.
Từng là cán bộ nhà nước, bản thân có máu kinh doanh nên vừa làm ông Dũng vừa buôn bất động sản. Thương vụ đầu tiên ông đã kiếm lời hàng chục cây vàng. Tiền đẻ ra tiền, ông tiếp tục đầu tư những căn biệt thự, những mảnh đất lớn có giá hàng nghìn cây vàng.
Có tiền trong tay, ông Dũng xây khách sạn, văn phòng cho thuê, trong đó toà nhà văn phòng gắn biển Tân Hoàng Minh Group trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa chính là một minh chứng. Vốn liếng để đầu tư bất động sản là ở đấy. Bao nhiêu tiền của tích lũy được trong 15 năm lăn lộn thương trường, ông dốc sạch để từng bước thâm nhập và thâu tóm những mảnh đất đắc địa ở trung tâm Hà Nội.
Tân Hoàng Minh lần lượt thâu tóm những mảnh đất đắc địa ở trung tâm Hà Nội, trong đó có D’. Le Roi Soleil. |
Nhưng kinh doanh bất động sản thì chỉ vốn tự có thôi chưa đủ. Phải có “hậu thuẫn”, là ngân hàng, các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư và đặc biệt là từ khách hàng. Và bí quyết thu hút các nhà đầu tư và ngân hàng cùng rót vốn, ông Dũng cho rằng, “đơn giản là vì họ thấy dự án sẽ thành công”.
“Người thợ may” khéo léo
Theo ông Dũng, nhà phát triển dự án bất động sản giỏi là phải tối đa hoá được giá trị và lợi ích của khu đất. Điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm và tầm nhìn xa. Ví như khu đất ở Quảng An trước đây có kế hoạch xây khách sạn nên giá khá rẻ, nhưng khi chuyển đổi xây căn hộ để bán thì giá trị tăng lên nhiều lần.
“Tôi cũng giống như một người thợ may”, ông Dũng ví von. Cũng phải. Mảnh vải chính là khu đất. Với mỗi mảnh vải có chất liệu khác nhau, cái tài của người thợ may là làm sao may được chiếc áo đẹp nhất. Còn cái tài của ông Dũng chính là biết cách biến các dự án của mình trở thành những sản phẩm độc đáo, mang hồn cốt riêng khác và giá trị tăng lên tối đa. Chẳng hạn, D’. Le Pont D’or có giá bán trên 41 triệu đồng/m2, nhưng D’. Le Roi Soleil có giá gấp đôi, còn D’. Palais de Louis thì lại gấp tới ba lần.
“Chất lượng sản phẩm chính là sự sống còn của doanh nghiệp. Nếu không hoàn mỹ thì không thể khiến người mua hài lòng”. Với ông Dũng, mỗi bất động sản gắn với chữ “D” phải vừa đẹp, vừa bền vững, như những “kiệt tác vượt thời gian”.
Những “chiếc áo” của “người thợ may” Đỗ Anh Dũng đã được may với nguyên tắc bất di bất dịch như vậy.
Mỗi sản phẩm BĐS của Tân Hoàng Minh phải vừa đẹp, vừa bền vững với thời gian. |
“Tôi không quá quan tâm đến giá trị gói thầu này lớn hay nhỏ, mà tôi rất ấn tượng với những những ý tưởng khác biệt của Tân Hoàng Minh,” ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons đã nói như vậy tại lễ ký kết tổng thầu xây dựng dự án D’. Capitale do Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Vì Coteccons là nhà thầu xây dựng lớn nhất và có uy tín nhất Việt Nam hiện nay nên thường chỉ chọn đối tác là các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh.
Làm… cách mạng để cất cánh
Suốt một thời gian dài Tân Hoàng Minh chỉ đầu tư những dự án ở nội đô Hà Nội, nhưng mới đây đầu tư dự án D’. Capitale và tiếp tục mua một dự án rộng 200ha ở khu vực phía Tây thành phố. Ông cũng rời bỏ “lối mòn” là chỉ đầu tư dự án quy mô nhỏ và vừa, mà thay vào đó, D’. Capitale là một tổ hợp lớn với hơn 2.000 căn hộ, officetel, trung tâm thương mại, trường học, phòng khám.
Đồng thời, thay vì chỉ đầu tư nhà ở hạng sang, Tân Hoàng Minh còn hướng đến phân khúc nhà ở cao cấp diện tích nhỏ có giá bán vừa phải. Như tại D’. Capitale, giá căn hộ có thể chỉ từ 2 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với 5-7 tỷ đồng, mức giá thấp nhất ở các dự án nội đô cũng do Tân Hoàng Minh xây dựng. Thậm chí, ông Dũng cho biết, giá bán căn hộ tại những dự án quy mô lớn và xa trung tâm hơn có thể thấp hơn nữa.
Đây là một cuộc cách mạng với Tân Hoàng Minh. Vốn là nhà kinh doanh nhạy bén, ông Dũng hiểu rằng, muốn cất cánh nhanh hơn, Tân Hoàng Minh không thể chỉ đầu tư dự án hạng sang, kén khách, mà phải xây cả các dự án xa trung tâm thành phố hơn để giảm chi phí, từ đó giảm được giá thành sản phẩm. Quan trọng hơn, sẽ xây dựng những căn hộ nhỏ hơn, chỉ từ 35m2, so với tối thiểu 70-80m2 ở những dự án trước đây.
Thậm chí, tại một dự án cực kỳ sang trọng và độc đáo mà Tân Hoàng Minh chuẩn bị trình làng ở trung tâm Hà Nội, vẫn có nhiều căn hộ nhỏ. Nhờ đó, thay vì chỉ thoả mãn nhu cầu của giới nhà giàu, dải khách hàng của Tân Hoàng Minh giờ đây rất đa dạng. Đặc biệt, với sự hợp tác chặt chẽ của các ngân hàng, giờ đây chỉ cần vài trăm triệu đồng là có thể sở hữu được căn hộ của Tân Hoàng Minh.
Để làm được điều này, Tân Hoàng Minh đã bắt tay với Vingroup để mang những tiện ích dịch vụ như phát triển trung tâm thương mại, phòng khám và gói dịch vụ quản lý trong các dự án của mình.
Vẫn giữ tinh thần đam mê và hoàn hảo, nhưng giờ đây những dự án của Tân Hoàng Minh sẽ được triển khai với tốc độ nhanh hơn. Khi đó, chắc hẳn sẽ không còn ai nghi ngờ về năng lực của Tân Hoàng Minh. Bức màn bí ẩn của Tân Hoàng Minh sẽ được giải mã…/.