Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh yêu cầu này khi phát biểu tóm lược các nội dung chính và các yêu cầu của Quốc hội với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, sau khi kết thúc phần trả lời chất vấn.
Mở đầu phát biểu, Chủ tịch Quốc hội nói: “Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận nhiệm vụ được hơn 3 năm, thông qua công việc, trả lời chất vấn hôm nay, có thể thấy, Bộ trưởng có những chuyển biến theo hướng tiến bộ. Nói đi đôi với làm, Bộ trưởng hứa với Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước cuối năm sau sẽ hoàn thiện đường nông thôn, đến xã, xây dựng cầu treo… Những cam kết đó rất là quý báu. Bộ trưởng đã hứa hẹn tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội”.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, giao thông vận tải là huyết mạch của nền kinh tế, của đời sống kinh tế xã hội. Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng GTVT rà soát lại chiến lược quy hoạch, kế hoạch đã có, trên tinh thần nếu cần thì chỉnh sửa, để chúng ta tiếp tục hoàn thiện định hướng phát triển hệ thống giao thông.
Ngành GTVT cũng cần có giải pháp kêu gọi đầu tư đảm bảo tiến độ của quy hoạch, kế hoạch. Trên cơ sở chiến lược phát triển giao thông vận tải, Bộ trưởng cần có chiến lược mở rộng đầu tư trong nước, quốc tế về đường bộ, đường thủy, liên quốc gia để hình thành mạng lưới kết nối Việt Nam với các nước. Có nhiều biện pháp sáng tạo, đổi mới để thúc đẩy đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
“Bộ hàng hông, Bộ đường sắt… Nếu chia ra ông Thăng nhiều bộ lắm. vì thế cần phải có cái nhìn tổng thể. Cần có sơ đồ tài chính để kêu gọi đầu tư, phương pháp và mô hình đầu tư. Đảm bảo đến cuối năm 2015, Bộ trưởng báo cáo Quốc hội tổng thể để chúng ta chuẩn bị đến 2016 – 2020 tiếp tục triển khai khâu đột phá này” – Chủ tịch Quốc hội nói.
Cũng tại phiên chất vấn này, nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm chất lượng công trình đầu tư, chất lượng dự án với giá đầu tư, suất đầu tư, chất lượng công trình. Để làm tốt việc này, theo Chủ tịch Quốc hội cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngay từ khâu quy hoạch, dự án, thiết kế để đảm bảo gắn với hiệu quả kinh tế.
Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2013 mới rà soát sơ bộ về qui hoạch, chất lượng các dự án mà đã điều chỉnh được mấy ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó cần tăng cường giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng thì mới hiệu quả.
Ngoài ra, ngành GTVT cũng phải xem xét đánh giá hiệu quả kinh doanh vận tải, kinh doanh hàng không, đường bộ - đường sắt để xây dựng được cơ cấu hợp lý kinh tế vận tải…
“Tôi tán thành bộ trưởng tái cơ cấu đầu tư, kinh doanh các hãng hàng không” – Chủ tịch Quốc hội nói.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, nước ta có lợi thế về đường sông, đường biển nhưng kinh doanh vận tải trên đường thủy chưa phát huy được thế mạnh, chưa đem lại hiệu quả..
“Những cam kết được thực hiện trước Quốc hội, có những việc nhỏ thôi nhưng đã hứa với dân thì phải thực hiện như là cầu treo, đường nông thôn. Tất cả những lời hứa đó cần phải thực hiện cho được, nếu không thực hiện được thì phải báo cáo lại với Quốc hội và tất cả cử tri cả nước. Cuối năm sau, Bộ GTVT sẽ có báo cáo thực hiện tiến độ” – Chủ tịch Quốc hội nhắc lại.
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng GTVT dứt khoát phải giảm tai nạn giao thông. Vì theo tinh thần của Quốc hội là hàng năm giảm 5 – 10%, 3 năm nay giảm, có địa phương giảm được 20%, nhưng có địa phương thì không giảm được./.