Nhiều người lo lắng về hình ảnh đường sắt mấp mô, cao thấp, uốn lượn như rắn. Nhưng Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định, việc thi công đường sắt như vậy là có chủ ý và hoàn toàn nằm trong thiết kế của dự án.
Cũng theo Ban quản lý dự án này, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc: Tàu vào ga lên dốc – Tàu ra ga xuống dốc.
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia)
...khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến
Vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h
Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rắn
Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rắn
Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rắn