Và đến tháng 3/2016 dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động. Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án này sáng 2/4.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Tổng thầu dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động. Chủ động trong việc đảm bảo các điều kiện trong Hợp đồng, kiểm tra lại hợp đồng với các nhà thầu phụ trình Ban QLDA Đường sắt xem xét, trong đó hợp đồng nào đang ký dạng nguyên tắc thì phải chuyển sang ký chính thức, nhà thầu nào chưa ký hợp đồng mà đã thi công thì dừng ngay. Đồng thời thanh toán ngay tiền nợ cho các nhà thầu phụ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, trước 15/5 phải xây dựng xong toàn bộ các hồ sơ dự toán; tất cả các gói thầu phải triển khai đồng loạt, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ một nhà ga làm mẫu để nhân rộng.

Danh sách cán bộ giám sát phải được phân công cụ thể theo các vị trí để Bộ giám sát, kiểm tra. Cán bộ giám sát nào có biểu hiện tiêu cực, vắng mặt trong thời gian làm nhiệm vụ phải cho nghỉ ngay.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sau khi sự cố 28/12/2014 xảy ra, Tổng thầu và Ban QLDA Đường sắt đã tập trung điều chỉnh theo hướng tích cực như tăng cường nhân lực, tổ chức lại phương án thi công, tăng cường phối hợp giám sát giữa đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) Trung Quốc và TVGS của Việt Nam (Viện KHCN GTVT), Ban QLDA Đường sắt từng bước đưa Dự án thi công trở lại bình thường… Tuy nhiên, tiến độ thi công Dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, sau sự cố ngày 28/12/2014, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị dừng thi công, đến ngày 28/1/2015, có 08 hạng mục đã thi công trở lại và hiện nay toàn bộ các hạng mục đã được thi công trở lại; công tác phối hợp giữa Ban QLDA, Tổng thầu và Đơn vị tư vấn giám sát đã được tăng lên./.