Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 vừa tổ chức, quá sốt ruột với phần trình bày của giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhắc: “Anh nói không dừng được, cứ như xe mất phanh. Đề nghị nói luôn vào mục tiêu trong năm 2015 sẽ xử lý các vấn đề về ATGT như thế nào, xe quá tải xử lý ra sao?”.

Ông Hài nói Lào Cai sẽ giảm ba tiêu chí trên 5% theo hướng... đồng bộ với các tỉnh. Không hài lòng với phần trả lời của giám đốc Sở GTVT Lào Cai, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Lào Cai phải cam kết năm 2015 không còn xe quá tải nữa”.

Tiếp lời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vừa qua có nhiều thông tin về hoạt động của các xe từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa không được quản lý, việc phạt xe quá tải tại địa phương này cũng chưa tốt...

“Các anh làm chưa tốt, nhược điểm lớn, cần phải rút kinh nghiệm ngay”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Đại diện tỉnh Lạng Sơn cho rằng việc xử lý xe quá tải còn gặp khó do các phương tiện còn trốn tránh, thiếu các bãi hạ tải... Đại diện địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT cần có phương án nâng chịu tải nền đường đáp ứng yêu cầu phát triển...

Phúc đáp các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đang huy động tối đa lực lượng, thi công xuyên tết để đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ trong năm 2015 hoàn thành toàn tuyến QL1 từ Hà Nội vào Cần Thơ.

Ông Thăng cũng khẳng định tới đây sẽ bố trí cân kiểm soát tải trọng tại tất cả trạm thu phí BOT để xử lý xe quá tải.

Về đề xuất nâng chịu tải của đường, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định đường được thi công theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế nên không phải điều chỉnh về kỹ thuật.

“Chúng ta không thể có tư duy làm đường để phục vụ các loại xe quá tải được. Đường chúng ta hiện nay cứ chở đúng tải chẳng hề hấn gì, xe 100 tấn đi đúng tải cũng không sao nhưng 10 tấn mà chở quá tải là hỏng đường ngay”, ông Thăng nói.

Cũng liên quan tới xe quá tải, Bộ trưởng Thăng đề nghị tới đây cần nghiên cứu đặt ra mức chở vượt tải trọng bao nhiêu phần thì không xử phạt hành chính nữa mà tiến hành xem xét truy tố hình sự.

“Rõ ràng đây là hành vi cố tình chứ không phải vi phạm hành chính nữa, nghiêm trọng vì cố tình phá hoại tài sản của quốc gia”, Bộ trưởng Thăng nhận định.

Ông Thăng khẳng định mục tiêu trong năm 2015 sẽ cơ bản giải quyết xong nạn quá tải. “Hết quả tải thì cũng giảm TNGT, bớt tiêu cực và quan trọng nữa là kỷ cương phép nước được thực hiện nghiêm túc”, ông Thăng nói./.