Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) cho biết, riêng trong chiều 24/12, tại Km136+700 Quốc lộ 10 đoạn qua TP Ninh Bình (lối rẽ đi cảng Khánh Phú), Tổ công tác của TCĐB đã chứng kiến liên tiếp 4 xe quá tải chở đầy hàng gầm rú trên đường. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu lái xe cho xe cân kiểm tra tải trọng.
Kết quả kiểm tra cho thấy, xe 35C-01352 của Công ty Sao Việt, đăng kiểm xe của công ty TNHH An Hòa Phát do lái xe Nguyễn Ngọc Nam điều khiển đã chở hơn 51,3 tấn. Theo giấy đăng kiểm thì xe này chỉ được phép chở 7,3 tấn, tuy nhiên xe này đã chở vượt hơn 300 % tải trọng cho phép.
Xe tải BKS 35C-03591 của Công ty xi măng Pomihoa, đăng kiểm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Anh Minh (phường Trung Sơn, Thị xã Tam Điệp, Ninh Bình) do lái xe Phạm Văn Tiến điều khiển, chở hàng quá tải trên 2 lần.
Đến 22h cùng ngày, tại khu vực cầu Đoan Vĩ (Km251+100) là nơi giáp gianh giữa hai tỉnh Ninh Bình và Hà Nam, lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dừng xe, cho cân kiểm tra tải trọng 9 chiếc xe, cả 9 xe này đều vượt tải trọng cho phép từ 20-40 tấn.
Điều đáng nói là khi phát hiện ra tổ công tác đang kiểm tra tải trọng thì có một số xe đang lưu thông trên cầu Đoan Vĩ theo hướng Ninh Bình đi Hà Nam đã lùi xe với tốc độ cao tìm cách tránh trạm cân. Tổ công tác đã đuổi theo và yêu cầu lái xe đưa xe về trạm cân để kiểm tra tải trọng.
Ninh Bình là tỉnh có nhiều nhà máy xi măng đóng trên địa bàn, nguồn nguyên liệu được nhập từ các mỏ đá tại Nho Quan, Tam Điệp… Do đó, ở đây xe tải chở đá từ các mỏ về các nhà máy xi măng và chở clinker từ Nhà máy xi măng Pomihoa, Vicem Tam Điệp chạy suốt ngày đêm, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở vật liệu vào các nhà máy xi măng và chở hàng vào các cảng đóng trên địa bàn./.