Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cải tạo hành lang đường thủy số 3 Hà Nội - Lạch Giang (Nam Định) sắp được khởi công sẽ bao gồm việc thực hiện các công trình chỉnh trị sông, ổn định luồng (kè chắn, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, bạt mom, lắp đặt phao tiêu báo hiệu toàn tuyến) cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 1 và đầu tư cải tạo, chỉnh trị luồng qua cửa Lạch Giang với giá trị xây lắp 110 triệu USD.

Trong đó, công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000 – 3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc.

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là một trong những Hợp phần thuộc Dự án WB6 đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc, trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ: Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Quảng Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 171,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD.

Giao thông vận tải thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt: Vận tải khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về môi trường. Hàng năm vận tải thủy nội địa đảm nhận trên 30% khối lượng vận tải hàng hóa khu vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội và đặc biệt là giảm sức ép lên hệ thống đường bộ đang bị quá tải./.