Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Sri Lanka Sanath Ukwatt cho biết, để duy trì hoạt động, ngành khách sạn sẽ đề xuất được miễn trừ lãi suất cho các gói vay trong 3 năm, gia hạn thêm thời gian cho vay (sẽ kết thúc vào tháng 9 tới) và một gói hỗ trợ tiền lương cho các nhân viên khách sạn. Hiện nay có khoảng 3 triệu người tại Sri Lanka phụ thuộc vào ngành du lịch, trên tổng số 21 triệu dân.
"Chúng tôi không có dòng tiền nhưng vẫn phải trả lương và duy trì cơ sở hạ tầng. Các khách sạn thậm chí vượt quá mức khủng hoảng. Tác động của du lịch lớn hơn bất kỳ ngành nghề nào khác, nên chính phủ cần phải bảo vệ trước khi lĩnh vực này sụp đổ" – ông Sanath Ukwatt nói.
Dù Sri Lanka đã mở cửa biên giới trở lại từ tháng 1/2021, tuy nhiên sau đó lượng khách du lịch đến đây rất thấp, chỉ khoảng 18.000 lượt tính đến giữa tháng 6/2021. Nhiều nước cũng liệt Sri Lanka vào "danh sách đỏ" là quốc gia có nguy cơ cao, khiến cho tình hình du lịch không mấy khả quan trong thời gian tới.
Ông Hiran Cooray, Giám đốc khách sạn Jetwing Symphony Hotels tại Sri Lanka cho biết, giống như hầu hết các khách sạn ở thủ đô Colombo, cơ sở của ông cũng cung cấp dịch vụ bán đồ ăn mang đi. Tuy nhiên doanh thu từ việc này không đủ để trả lương, mà chỉ "giữ cho nhân viên bận rộn và nhà bếp sạch sẽ hơn".
Việc các nhà hàng và quán bar trong khách sạn vẫn chưa được hoạt động, khiến cho các cơ sở càng khó khăn hơn vì mất đi một nguồn doanh thu quan trọng. Ông Hiran Cooray cho rằng, chỉ có tiêm phòng Covid-19 cho đa số người dân mới giúp cho ngành du lịch Sri Lanka trở lại "thời kỳ hoàng kim" trước đại dịch./.