Xu hướng du lịch sức khỏe (wellness tourism) được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Du khách có xu hướng tìm kiếm sự nghỉ ngơi sau quãng thời gian dài bất ổn, căng thẳng và nhiều hạn chế trong cuộc sống. Vì thế, nhiều thương hiệu khách sạn lớn đang ráo riết hoàn thiện sản phẩm du lịch sức khỏe, với các động thái như bổ sung vị trí "quản gia sức khỏe", hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch sức khỏe và tăng thêm sự hỗ trợ từ công nghệ số.
Trong dịp hội chợ du lịch Arabian Travel Mart diễn ra tại Dubai vừa qua, lãnh đạo cao cấp của tập đoàn Accor - Emlyn Brown tiết lộ, tính đến năm 2019, hơn 80% những du khách hạng sang đã dành sự quan tâm đặc biệt đến việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày. "Giờ đây, sức khỏe thể chất và tinh thần càng được chú trọng hơn nữa. Có thể thấy các thương hiệu tầm trung và sinh thái đã tham gia nhiều hơn vào mô hình du lịch sức khỏe".
Tại Raffles Hotels & Resorts, du khách sẽ có thêm một "quản gia chăm sóc sức khỏe". Những người này sẽ đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến sức khỏe của khách lưu trú. Đây là một phần trong chương trình chăm sóc tinh thần có tên "Emotional Wellbeing" của Raffles, thông qua những trải nghiệm và thực phẩm tốt cho sức khỏe.
Một số khách sạn MGallery của Accor đã phối hợp với đối tác để đào tạo nhân viên các kỹ năng đánh giá nhu cầu của khách và đưa ra đề xuất về chăm sóc sức khỏe. Ông Emlyn Brown cho rằng, việc làm này sẽ thu hút du khách đến với các khách sạn và các chuyên viên sức khỏe sẽ là yếu tố không thể thiếu của ngành khách sạn trong tương lai.
Chuỗi khách sạn Mandarin Oriental Hotel Group cũng đang nâng cao trải nghiệm chăm sóc sức khỏe để thu hút khách sau đại dịch. Jeremy McCarthy - Giám đốc Spa và chăm sóc sức khỏe cho biết: “Chúng tôi nhận thấy khách hàng có xu hướng tìm kiếm các chương trình cải thiện bản thân. Họ không chỉ muốn khỏe mạnh về thể chất, đảm bảo hệ miễn dịch mà còn muốn chăm sóc sức khỏe tinh thần. Mọi người muốn phục hồi sau một thời gian sống trong bất ổn, căng thẳng và lo lắng".
Mandarin Oriental Hotel Group bắt đầu tạo ra các chương trình kéo dài 4 tuần để giúp khách hàng cải thiện sức khỏe thể chất, rèn luyện tinh thần và sự tỉnh táo. Khách sạn này thử nghiệm với chính nhân viên của họ, vì theo Jeremy McCarthy, "để chăm sóc sức khỏe khách hàng, các nhân viên phải mạnh mẽ trước đã". Sau đó, khách hàng sẽ được tiếp cận các chương trình cao cấp, với kiến thức và kỹ năng từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp, bao gồm cả các thiền sư, võ sư và y học cổ truyền Trung Quốc.
Pullman Hotels & Resorts đã hợp tác với Les Mills để ra mắt các bài tập thể chất dành riêng cho khách hàng. Một kho video về tập luyện thể dục có tên "Pullman Power Fitness Fuelled by Les Mills" luôn sẵn sàng để khách hàng có thể truy cập từ bất cứ đâu. Trong khi đó, thương hiệu Novotel phối hợp với nhà phát triển phần mềm Calm để cung cấp cho khách lưu trú các chương trình chăm sóc sức khỏe trong vòng 60 ngày. Mandarin Oriental Hotel Group tăng cường các công cụ trực tuyến, giúp đánh giá sức khỏe và đưa ra lời khuyên để hỗ trợ khách hàng từ xa./.