Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Bát Xát, Lào Cai hôm 1/9 làm 12 người tử nạn, 41 người bị thương, theo dữ liệu kiểm định,chiếcxe khách 29B-085.82của hãng xe Sao Việtđược sản xuất năm 2007 tại Việt Nam. Xecó hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ tự hãm tác động lên bánh sau. Lần kiểm định cuối cùngcủa chiếc xe trên làtại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2403S, tỉnh Lào Cai vào ngày 14/5/2014;đếnngày13/11/2014mới hết thời hạn đăng kiểm.

xe_khach_1_jemv.jpgChiếc xe khách nát bét sau tai nạn

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan chức năng đã thugiữhộp đenđểđưa đi giám định, qua đó xác định thời điểm xảy ra tai nạn,xe khách đang chạy với tốc độ 37 km/h.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai, đặt nghi vấn: Dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy vài phút trước khi xảy ra tai nạn, xe kháchSao Việt còn đang di chuyển với vận tốc rất chậm là13 km/h.Khixảy ra va chạm với xe ô tô 4 chỗ thì tốc độ của xe là 37 km/h và sauđógiảm xuống còn 24 km/h mới lao xuống vực. Do đó nói chiếc xe mất phanh là điều khóxảy ra.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai cho biết đang tiến hành củng cố hồ sơ, chứng cứ để tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của lái xe cũng như doanh nghiệp trong vụ việc. Hiện thiết bị giám sát hành trình đang được cơ quan điều tra thu giữ để tiến hành kiểm tra, giám định lại. Đồng thời, Cơ quan Công an cũng bắt đầu tiến hành lấy lời khai của nạn nhân và những người liên quan.

Được biết nhà xe Sao Việt do ông Đỗ Hữu Bằng- Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội phụ trách. Bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT Lào Cailà họ hàng với ông Bằngvà có cổ phẩn trong công ty. Ông Bằng thừa nhận tại chi nhánh Lào Cai, bà Minh điều hànhtoàn bộ nhà xe.

Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Lào Cai cho biết, bà Minh là vợ của Trung úy Phan Tất Thắng (SN 1968), Đội trưởng đội Tuần tra (Đội 6), Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai, có cổ phần sở hữu hãng xe Sao Việt.Công ty Minh Thành Phát có 2 chi nhánh nhưng tất cả đều phụ thuộc vào đầu dưới Hà Nội, bà Minh chỉ là 1 cổ đông nhỏ trong công ty.

Liên quan đến việc hay không cơ quan chức năng bao che,dung túng chongườinhà”,ông Tuấn cho hay: "Dùquen biết nhưng nếu sai phạm chúng tôi vẫnsẽ xử phạt thật nghiêm theo quy định. Quan điểm của địa phương là không bao che cho bất cứ hãng xe nào cả, nếu xe cô Minh vi phạmchúng tôi cũng sẽxử phạt.Công ty Minh Thành Phát từ trước tới nay đã bị lực lượng chức nănglập biên bản phạtnhiều lần với mức cao nhấtlà hơn 5 triệu đồng, trong đó có cả việc tạm giữ xe"./.