Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20 về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách, nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Chỉ thị nêu rõ: Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do tàu biển, phương tiện thủy nội địa, ca nô cao tốc và tàu đánh bắt thủy sản gây ra. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa, chở quá số người quy định; công tác quán lý Nhà nước không đảm bảo, chưa thực hiện nghiêm việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

antd-chimtau.jpg
Hình ảnh vụ tai nạn nghiêm trọng trên sông Soài Rạp, thuộc thủy phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM hồi tháng 8/2013

Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông hàng hải, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trong, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải: Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. Siết chặt các điều kiện về an toàn trong hoạt động vận tải bằng tàu cao tốc, đặc biệt là tàu cao tốc cánh ngầm, đồng thời có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng tàu cao tốc.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý vận tải, đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm tàu biển, phương tiện vận tải thủy nội địa; xử lý nghiêm chủ tàu, chủ phương tiện không đăng ký, đăng kiểm theo quy định, để xảy ra tai nạn hàng hải, đường thủy nội địa nghiêm trọng; chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa tuyệt đối không cho phép tàu, thuyền xuất bến khi chủ tàu không tuân thủ các quy định về an toàn và các quy định khác của pháp luật; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, lũ, nhất là an toàn đối phương tiện chở khách ngang sông, bến khách ngang sông, bến khách trong lòng hồ, tàu khách du lịch, nhà hàng nổi, tàu cao tốc (cánh ngầm).

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với thanh tra giao thông và lực lượng biên phòng, huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện thủy nội địa có nguy cơ gây tai nạn cao như: chở quá tải, quá số người theo quy định, vi phạm quy định về trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa...

Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa./.