Các Trạm kiểm tra tải trọng xe di động phải được bố trí trên những đoạn, tuyến đường bộ xuất hiện tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông nhưng chưa có Trạm kiểm tra trọng tải xe cố định hoạt động hoặc trên những đoạn, tuyến đường bộ có xe quá tải, quá khổ đi vòng để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Các trạm này phải được bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hành lang vận tải đường bộ lớn, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn, kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...).

Từ năm 2012 - 2013 đầu tư xây dựng 45 trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên hệ thống đường bộ hiện có. Kinh phí và nguồn vốn đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát dự kiến là gần 6.500 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn./.