Sáng 15/9, Phòng kỹ thuật quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đã lập tổ công tác điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại, vụ tàu hàng SG2 bị gãy trục tại địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

tau_gay_truc_bfkj.jpg
Hiện trường sự cố gãy trục toa tàu hàng - Ảnh: Bình Huệ

Ông Cao Tiến Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, cho biết: đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã thông tuyến trở lại sau hơn 4 giờ đồng hồ bị tê liệt do sự cố gãy trục toa tàu hàng.

Trước đó, khoảng 15h30 chiều 14/9, anh Nguyễn Thanh Hoàng - nhân viên gác chắn đang đón tiễn tàu hàng số hiệu SG2 chạy hướng Vinh - Hà Nội thì phát hiện toa cuối của đoàn tàu bị va và cày dọc xuống tà vẹt đường sắt.

Ngay lập tức, anh Hoàng đã báo cáo sự việc với ga Yên Lý, đồng thời lấy xe máy chạy theo đường bộ để đuổi bắt tàu. Sau gần 2km, anh Hoàng đuổi kịp đoàn tàu SG2 tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu và ra hiệu cho lái tàu dừng khẩn cấp.

Cơ quan chức năng ngành đường sắt kiểm tra và phát hiện trục toa xe cuối đoàn tàu bị gãy khiến hàng tấn thiết bị phía dưới sà xuống cày phá tà vẹt đường. Tối 14/9, công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cắt lại hai toa để khắc phục và cho đoàn tàu tiếp tục chuyển bánh ra Bắc.

Theo ông Hùng, toa cuối bị gãy trục đã chạy thêm khoảng 1.800m trước khi tàu dừng. Hiện chưa có thống kê cụ thể về số lượng tà vẹt bị hỏng và số chuyến tàu bị chậm.

Mặc dù đường sắt Bắc Nam thông tuyến trở lại lúc gần 20h tối 14/9 nhưng tốc độ chạy tàu qua khu vực này là 5 km/h vì cự ly giữa hai đường ray bị biến dạng, tà vẹt bị sứt mẻ.

Sáng 15/9, toa tàu bị gãy trục đã được kéo về ga Cầu Giát để phục vụ điều tra./.