1. Luôn tử tế với mọi người

Quy tắc đầu tiên của phép xã giao là thực hành nó mọi lúc. Bạn không thể chỉ lịch sự và tử tế với một số người rồi lại thỗ lỗ với một số người khác. Điều đó rất dễ dẫn đến danh tiếng là kẻ hai mặt. Vì thế, hãy cố gắng lịch sự và tử tế với mọi người đồng thời nếu có thể hãy giúp đỡ mọi người xung quanh bạn.

2. Đúng giờ

Thật là thô lỗ nếu đến trễ một cuộc hẹn hoặc tự hủy một cuộc hẹn mà không có lí do báo trước. Nếu đặt bữa tối của bạn lúc 7 giờ tối, hãy đảm bảo bạn có mặt tại nhà hàng trước 7 giờ tối. Nếu cần, hãy cho bản thân một chút thời gian đệm hoặc nếu bạn có việc thực sự gấp không thể đến được hãy báo trước với họ và hẹn họ vào một buổi khác.

3. Nói chuyện vừa đủ nghe

Khi gặp ai đó, những người lịch sự sẽ không tra hỏi người kia bằng một danh sách vô tận các câu hỏi. Thay vào đó, họ lắng nghe, đặt câu hỏi và thực sự tham gia vào một cuộc trò chuyện. Hơn nữa, bạn cần nói chuyện với tone giọng vừa đủ, tránh nói lớn tiếng khiến người nghe sẽ có ấn tượng xấu về bạn ngay từ lần gặp đầu tiên. Ngoài ra, cách đơn giản nhất là tạo ấn tượng tốt với mọi người trong lần đầu gặp mặt là hãy trò chuyện với họ như một người bạn cũ.

4. Biết cách lắng nghe

Mọi người thường thích nói về bản thân mình, tuy nhiên điều này thực sự sẽ khiến cho cuộc nói chuyện của bạn nhanh chóng kết thúc. Vì vậy, khi tham gia vào một cuộc trò chuyện với người khác, hãy hỏi họ những câu hỏi về bản thân họ, hãy lắng nghe họ nhiều hơn và có thể nhờ những câu chuyện của họ, bạn có thể tìm ra được câu chuyện của chính mình.

5. Nhớ tên mọi người

Cách đơn giản nhất để vừa lịch sự hơn vừa tạo ấn tượng tốt với những người bạn gặp là sử dụng tên của họ khi bạn nói chuyện với họ. Sử dụng tên của họ cũng khiến bạn trở nên gần gũi với mọi người hơn vì mọi người thích được gọi tên của mình. Đảm bảo sử dụng tên mà người đang nói chuyện yêu thích đồng thời đừng bắt đầu gọi họ bằng biệt hiệu cho đến khi họ cho phép bạn làm như vậy.

6. Không nói bậy

Bạn cần sử dụng ngôn ngữ của bạn một cách phù hợp khi nói chuyện và giao tiếp với mọi người, đặc biệt là đối với người lớn tuổi bạn nên sử dụng kính ngữ. Những người lịch sự  thường rất tinh tế về điều này và không chửi bới. Hơn nữa, khi bạn làm việc trong một công ty với nhiều cấp bậc, việc sử dụng ngôn ngữ một cách đúng đắn sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp của mình.

7. Tránh việc nói chuyện phiếm

Thật khó để cưỡng lại sức hấp dẫn của những câu chuyện phiếm, đặc biệt là khi có điều gì đó hấp dẫn lạ thường xảy ra. Nhưng người lịch sự không nói về người khác sau lưng họ. Đừng nghe những lời đồn thổi và đừng lan truyền những câu chuyện phiếm. Đừng đánh giá việc làm cũng như cuộc sống cá nhân của người khác nếu bạn không ở trong vị trí của họ, nếu về công việc, hãy góp ý cho họ  theo hướng tích cực.

8. Biết khen ngợi đúng lúc

Một phần của sự tích cực và lịch sự cũng là sự phóng khoáng với những lời khen ngợi, vì vậy hãy thoải mái nói với bạn bè rằng bạn yêu thích kiểu tóc mới của họ như thế nào hay họ đã hoàn thành công việc một cách hoàn hảo như thế nào. Vì vậy, đừng tiết kiệm lời khen của bạn.

9.  Đừng chạm vào người khác nếu họ không cho phép

Bắt tay giới thiệu luôn là điều nên làm, nhưng ngoài ra đừng tiếp xúc với cơ thể họ nếu họ không cho phép.  Đây là một phép lịch sự tối thiểu mà chúng ta cần nắm được.

10. Tinh tế

Một cách dễ dàng để trở nên lịch sự hơn là cư xử lịch sự với mọi người xung quanh.  Đừng đi ngang trước mặt người khác, giữ cánh cửa mở cho người phía sau và nghĩ đến người khác trước chính bạn. Những hành động nhỏ này sẽ không khiến bạn thất vọng và chúng sẽ khiến bạn trở nên tinh tế hơn.

11. Hãy chào hỏi

Có một từ tử tế, lịch sự trong tiếng Anh rất dễ sử dụng thường xuyên: “xin chào”. Hãy thử một lần! Hãy gật đầu nhẹ với một người hàng xóm dắt chó đi dạo, chào hỏi đồng nghiệp khi họ đến vào mỗi buổi sáng và nói xin chào với người mà bạn đã lâu không gặp. Một hành động đơn giản nhưng nó thể hiện sự lịch sự và tôn trọng mọi người đồng thời nhờ đó mà bạn có thể có những mối quan hệ tốt hơn.

12. Tôn trọng ý kiến của người khác

Trong một buổi họp của công ty có thể sẽ có rất nhiều ý kiến được đưa ra và không thể tránh khỏi những luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thay vì phản bác hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến của họ đồng thời đưa ý kiến cá nhân của riêng bạn để từ đó có thể tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề.

13. Lịch sự khi nghe điện thoại

Khi trả lời điện thoại,  hãy gửi một lời chào thân thiện, hãy nói nhẹ nhàng nhưng đủ to để người đầu dây bên kia nghe được. Nếu ở nơi công cộng, hãy xem xét ngôn ngữ của bạn và đừng hét lên vô số thông tin cá nhân, thân mật cho người khác. Khi nói đến điện thoại di động, hãy đảm bảo bạn không bỏ qua những người  đang có mặt xung quanh bạn để nhắn tin cho người khác hoặc lướt mạng xã hội.

14. Biết các nghi thức bàn cơ bản

Hiểu những điều cơ bản về nghi thức và cách cư xử trên bàn. Có những điều hiển nhiên, chẳng hạn như không ợ hơi hoặc chống khuỷu tay lên bàn. Ví dụ, bạn nên sử dụng đồ dùng từ ngoài vào trong, đặt đồ dùng của mình trên bàn trước khi nói chuyện với người khác và tránh đưa đồ dùng trước mặt của người khác./.