Ô tô là một sản phẩm có tuổi đời sử dụng lâu (15 -20 năm) và đòi hỏi một lịch trình chăm sóc đặc biệt. Đây là một áp lực lớn đối với các nhà sản xuất và kinh doanh xe ô tô nhưng cũng là cơ hội cho những đơn vị có khả năng phục vụ khách hàng tốt. Thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng, các nhà sản xuất và kinh doanh nâng cao được sự hài lòng của khách hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, trên hết là gây dựng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Hiện nay, các hãng lắp ráp và nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam đều đã và đang triển khai các hoạt động chăm sóc khác hàng của mình. Tuy nhiên, mới chỉ số ít các công ty có chiến lược dài hạn và cách tiếp cận bài bản thực sự tạo được uy tín với người tiêu dùng.

Tuy là nhà sản xuất và kinh doanh ô tô mới trên thị trường nhưng với tầm nhìn phát triển bền vững, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) đã chọn giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua những con người được đào tạo và cung cấp các kỹ năng bài bản, song song với việc thiết lập hệ thống đại lý hiện đại, đủ tiêu chuẩn. Cùng với sự hợp tác của toàn bộ hệ thống đại lý, HTC Việt Nam tin tưởng có thể đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Với mục tiêu đào tạo mang tính phát triển bền vững này, ngày 25/3 vừa qua Hyundai Thành Công vừa chính thức khai trương Trung tâm đào tạo về chuyên ngành ô tô.

cac-hoc-vien-thuc-hanh.jpg
Học viên trong giờ thực hành kiểm định chất lượng xe

Theo ông Nguyễn Minh Phú- Phó Tổng Giám đốc HTC Việt Nam,trong giai đoạn đầu HTC Việt Nam ưu tiên thiết lập mạng lưới đại lý đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và đảm bảo quy trình hoạt động của đại lý theo đúng tiêu chuẩn của Hyundai Motor toàn cầu. Ngoài yếu tố đầu tư lớn về tài chính thì chất lượng nguồn nhân lực của cả HTC Việt Nam và đại lý là yếu tố then chốt. Bằng cách đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo hiện đại theo đúng tiêu chuẩn ngay giai đoạn ban đầu, Hyundai Thành Công Việt Nam muốn gửi thông điệp bằng hành động cụ thể tới các khách hàng và đối tác về cam kết cung cấp  chất lượng dịch vụ tốt nhất bên cạnh sản phẩm tốt thông qua đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Theo ông Young Kil Chun, Phó chủ tịch cấp cao khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Hyundai Motor, đây là trung tạo đầu tiên của một nhà phân phối ô tô Hyundai tại Châu Á. Thông qua trung tâm này tập đoàn Hyundai Motor mong muốn đây sẽ trở thành nơi tổ chức các khóa đào tạo quan trọng cho cả khu vực.

Ông Phú cho rằng, dù rất tự hào nhưng đây không phải là mục tiêu hướng tới của HTC khi quyết định việc đầu tư trung tâm đào tạo mà theo chiến lược đề ra nhằm đạt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của đại lý thông qua các giảng viên của HTC Việt Nam và Hyundai Motor. “Với việc phát triển nguồn nhân lực của hệ thống đại lý, chúng tôi muốn cung cấp tới khách hàng không chỉ sản phẩm tốt mà còn nâng cao chất lượng phục vụ thông qua những con người được đào tạo bài bản; Làm mô hình mẫu của 1 đại lý Hyundai”. Ông Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú, với việc Trung tâm đào tạo được thiết kế và bố trí như mô hình của 1 đại lý Hyundai còn giúp cho các đại lý mới trong quá trình đầu tư xây dựng tham khảo. 

Phòng trưng bày theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor

Điểm khác biệt lớn nhất là Trung tâm đào tạo HTC được thiết kế và đầu tư trang thiết bị giống như một hình đại lý tiêu chuẩn của Hyundai bao gồm phòng trưng bày xe, nhà xưởng và các phòng chức năng khác. Học viên được đào tạo dựa trên cơ sở vật chất và thiết bị giống như ở đại lý, được thực hành các tình huống giống như các tình huống xảy ra ở đại lý nên có thể tối ưu hóa những kiến thức và kỹ năng được học để áp dụng vào công việc thực tế hàng ngày ở đại lý.

Ông Phú cho biết, HTC Việt Nam không bắt buộc mà khuyến khích các đại lý cử nhân viên tham gia các khóa học. “Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra các chỉ tiêu về chất lượng nhân sự của từng đại lý (tỷ lệ cấp chứng chỉ) đại lý sẽ cân nhắc chất lượng nhân sự thực tế của mình, chỉ tiêu cần phải đạt để đưa ra quyết định cử bao nhiêu học viên tham dự các khóa học”. Ông Phú khẳng định.

Cũng theo ông Phú đại lý không phải trả học phí cho các khóa học. Chi phí cho mỗi học viên là rất khác nhau phụ thuộc vào nội dung và thời lượng của từng khóa học. HTC Việt Nam chỉ định ra 1 khoản ngân sách hằng năm phục vụ cho các khóa đào tạo này. Trong năm 2010, ngân sách này là khoảng 60.000 USD. Nếu chia theo đầu người thì chi phí bình quân cho mỗi học viên là khoảng 150 USD (chi phí trực tiếp không tính khấu hao)./.