Theo trang Dealstreetasia, nhận thức được sự phát triển của dịch vụ gọi xe trong khu vực, ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia đang tiến hành tuyển dụng chuyên gia để nhắm vào thị trường thứ 2 là Việt Nam, với tham vọng thay thế cho Uber và Grab.
Go-Jek đang có nhiều thế mạnh tại thị trường Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters). |
Với dân số khoảng 93 triệu người và 45 triệu xe gắn máy trong nước, Việt Nam được coi là thị trường hấp dẫn cho các dịch vụ gọi xe. Đây cũng được coi là lựa chọn tốt với chi phí đầu tư thấp hơn khi so sánh với các nước láng giềng như Singapore và Malaysia.
Trong khi đó cuối năm vừa qua, Go-Jek đã xác nhận Philippines là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà công ty sẽ triển khai hoạt động. Hiện, Go-Jek đã nói với báo Reuters rằng "sẽ tiếp cận đến gần như các nước Đông Nam Á trong các kế hoạch 3, 6 và 12 tháng tới".
Tháng 10 năm ngoái, Nadiem Makarim - CEO của Go-Jek thông báo sẽ mở rộng thêm tại 4 quốc gia thành viên của ASEAN ngoài những nước nằm trong kế hoạch. Nghĩa là ngoài Indonesia và Philippines, các quốc gia tiếp theo sẽ có thể là Malaysia, Singapore, Lào, Việt Nam, Campuchia, Brunei, Đông Timor hoặc Myanmar.
Nếu như mở rộng được thị trường thứ 3 tại Việt Nam, Go-Jek hay dịch vụ trả tiền Go-Pay sẽ từng bước hoàn thành kế hoạch bá chủ khu vực 600 triệu người, đồng thời đe dọa đến 2 dịch vụ gọi xe khác là Uber và Grab của Singapore.
Sự xuất hiện của Uber, Grab đã gây ra cạnh tranh gay gắt với các dịch vụ xe taxi truyền thống tại Việt Nam thời gian qua. Nếu ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia bước chân vào thị trường Việt Nam, thì ngoài Uber, Grab, doanh nghiệp taxi trong nước sẽ thêm một đối thủ lớn nữa.
Thế mạnh của Go-Tek tại Việt Nam
Với sự hỗ trợ là nền tảng của 2 "gã khổng lồ" Google và Tencent, Go-Tek còn có khả năng và điều kiện để gia nhập vào nền tảng khởi nghiệp Fintech, mà hiện chưa có đơn vị nào chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam.
Trong vài tháng qua, Go-Jek tiếp tục huy động được lượng lớn vốn đầu tư. (Ảnh: Go-Jek). |
Gần đây, quỹ đầu tư vào Go-Tek tiếp tục được mở rộng khi huy động được hơn 1,5 tỷ USD - tăng 25% so với kế hoạch ban đầu. Không những thế hàng chục nhà đầu tư bao gồm BlackRock và Google đã rót thêm 5 tỷ USD vào quỹ này. Go-Jek cũng vừa xác nhận vào tháng 2 vừa qua rằng công ty đã nhận được khoản tài trợ trị giá 150 triệu USD từ tập đoàn Astra International - doanh nghiệp hàng đầu Indonesia và một khoản tài trợ khác chưa được tiết lộ từ công ty đầu tư Global Digital Niaga (GDN).
Với vốn đầu tư "khủng" và các thế mạnh trên thị trường Đông Nam Á hiện nay, nhiều khả năng Go-Jek có thể đánh bại được Uber và Grab.
Go-Jek là startup xe ôm công nghệ có vốn đầu tư hàng tỷ USD đầu tiên của Indonesia. Trong kế hoạch ngắn hạn của mình, Go-Jek muốn mở rộng dịch vụ gọi xe theo yêu cầu tới ít nhất 3-4 nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab./.
TS. Nguyễn Đức Thành: “Uber, Grab không phải là loại hình taxi“
Uber sẽ thử nghiệm dịch vụ taxi bay vào năm 2020