Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ.
Tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.
Trong quá trình được đưa vào khai thác, sử dụng hơn 11 năm qua, tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố khiến cho việc sử dụng các dịch vụ web, email, video, mạng xã hội… của người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng, chậm đặc biệt là vào những cung giờ cao điểm với nhiều người dùng đồng thời.
Dù vậy, theo các chuyên gia, cho đến nay lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Vì thế, khi tuyến cáp gặp sự cố vẫn gây khó khăn không nhỏ cho các ISP tại Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ kết nối đi quốc tế cung cấp tới người dùng.
Trong năm nay, tuyến cáp biển AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7. Sự cố xảy ra ngày 22/6 trên nhánh S1H với vị trí lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km đã bắt đầu được sửa từ ngày 2/7 và phải kéo dài đến ngày 12/7 mới hoàn thành do phát hiện thêm lỗi mới.
Mặc dù AAG là tuyến cáp hay gặp sự cố và các nhà mạng đã quen với việc ứng phó khi tuyến cáp này bị đứt, song sự cố xảy ra ngày 19/7 có thể ảnh hưởng nhiều hơn bởi giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân phải ở nhà, khiến nhu cầu sử dụng internet, sử dụng mạng xã hội tăng cao.
Kể từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn thành phố trong 15 ngày. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu trong thời gian giãn cách, các cơ quan, công sở, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn (trừ các hoạt động chính trị, đối ngoại cấp bách, quan trọng được cơ quan có thẩm quyền cho phép; các lực lượng và các hoạt động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh) bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng CNTT làm việc tại nhà. Như vậy, nhu cầu sử dụng Internet của người dân Hà Nội sẽ tăng cao trong những ngày tới./.