Cùng với SMIC còn có ba cái tên khác của Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), cùng với Công ty Công nghệ Xây dựng Trung Quốc (CCTC) và Tập đoàn Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc (CIECC). Các công ty này bị cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc và phải đối diện với các lệnh trừng phạt mới.

Lầu Năm Góc sẵn sàng chống lại chiến lược quân sự-dân sự của Trung Quốc nhằm hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa Quân đội nước này bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến. Như trường hợp của Huawei, việc đưa các công ty này vào danh sách đen có nghĩa là họ bị cấm sử dụng các linh kiện và công nghệ của Mỹ.

Trước đó, Huawei đã trở thành nạn nhân đáng chú ý nhất trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Khó khăn bủa vây đã buộc công ty này phải bán Honor cho một tập đoàn của Trung Quốc. Kết quả là, một dự báo mới của công ty nghiên cứu TrendForce cho thấy Honor có thể sẽ chỉ chiếm 2% thị trường smartphone toàn cầu vào năm tới sau khi không còn sự hỗ trợ của Huawei.

Nhưng việc bán Honor còn ảnh hưởng nhiều hơn nữa cho Huawei, công ty hầu như không nổi lên dưới áp lực của các lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ và hậu quả của chúng. Trong khi năm 2020, Huawei được cho là chỉ chiếm 14% thị phần smartphone toàn cầu thì vào năm sau, thị phần của công ty này sẽ giảm xuống còn 4%. Với kết quả này, Huawei sẽ phải đấu tranh để có một vị trí trong top 10 công ty dẫn đầu, vì họ chắc chắn sẽ không thể lọt vào top 5. Cần nhớ Huawei từng có khoảng thời gian xếp vị trí số 1 trên thị trường.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Huawei đang hạn chế khả năng của công ty trong việc mua sắm các thành phần được yêu cầu; ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và tiếp thị smartphone mới của Huawei. Các biện pháp trừng phạt là lý do chính đằng sau quyết định bán thương hiệu Honor của Huawei.

Theo dự báo, một công ty Trung Quốc khác là Xiaomi sẽ củng cố đáng kể vị thế của mình trong năm tới. Các nhà phân tích của TrendForce dự báo khiêm tốn về việc thị phần của Xiaomi sẽ tăng từ 12% lên 14%. Mặc dù vậy, bản thân Xiaomi lạc quan hơn rất nhiều và dự định sẽ bán được từ 240 đến 300 triệu smartphone. Ngoài ra, công ty muốn vượt Apple và có thể cạnh tranh vị trí đầu bảng với Samsung./.