Đồng hồ thông minh Apple Watch. Ảnh: Sforum.

Các nhà bán lẻ đã bán được 375 triệu USD doanh số đồng hồ trong tháng 6, ít hơn 11% so với tháng 6/2014, theo số liệu của NPD. Và số lượng bán ra sụt giảm 14%, lớn nhất kể từ 2008, Fred Levin, Giám đốc nghiên cứu bộ phận hàng hoá xa xỉ của NPD, cho biết.

“Apple Watch vẫn tiếp tục mở rộng thị phần của nó”, ông nói. “Hai năm đầu tiên có sự xuất hiện của đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ rất khó khăn với đồng hồ thời trang truyền thống.”

Phân khúc thị trường của các loại đồng hồ có giá dưới 1.000 USD là nhiều rủi ro nhất, vì người dùng trong khoảng giá đó đã không ngần ngại bày tỏ sự yêu thích đối với một chiếc Apple Watch, Levin nói. Doanh số bán đồng hồ có giá từ 50 – 999 USD đã giảm xuống trong tháng 6 vừa qua, nhưng mức giảm lớn nhất – 24% - lại thuộc về phân khúc có giá từ 100 – 149 USD, số liệu của NPD.

Tuy nhiên, Apple Watch vẫn chưa phải là nguyên nhân duy nhất của sự sụt giảm này. Các nhãn hiệu đồng hồ thời trang giá thấp bị tác động còn bởi các nhà bán lẻ và cửa hàng tổng hợp chiết khấu mạnh cho các sản phẩm. Các nhãn hiệu này gồm Timex, Guess, Burberry và Tissot.

“Trong ngắn hạn, các nhãn hiệu đồng hồ ở mức giá có thể tiếp cận sẽ còn tiếp tục giảm mạnh”, ông nhận định.

Phần lớn doanh số bán đồng hồ tại Mỹ là các sản phẩm xuất khẩu của Thuỵ Sĩ. Doanh số này tăng đều trong nửa đầu 2015, trừ tháng 5, theo số liệu của Hiệp hội đồng hồ Thuỵ Sĩ. Tính nửa đầu 2015, riêng doanh số đồng hồ Thuỵ Sĩ đã tăng 4,2%.