Trong thông báo đưa ra vào sáng nay (18/2), ông William Easton, Giám đốc điều hành Facebook Australia và New Zealand cho biết, nền tảng của mình sẽ chặn mọi nội dung tin tức liên quan đến Australia và không cho người dùng tại Australia đọc tin tức trong nước lẫn quốc tế.
Đây là phản ứng của Facebook trước việc Quốc hội Australia chuẩn bị thông qua dự luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia.
Facebook cho rằng dự luật này là sự hiểu lầm một cách căn bản về mối quan hệ giữa nền tảng này với các cơ quan báo chí, đơn vị chia sẻ tin tức. Facebook cũng tái khẳng định những lợi ích mà công ty thu được từ việc các cơ quan báo chí chia sẻ tin tức là rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% so với những gì mà mọi người nhìn thấy trên Newsfeed.
Facebook cũng khẳng định, chỉ riêng trong năm 2020 đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ kết nối miễn phí có giá trị ước tính lên tới 407 triệu AUD tới các cơ quan báo chí. Facebook cho rằng, việc trao đổi giữa nền tảng này với các cơ quan báo chí đang thiên về hướng có lợi nhiều hơn cho các cơ quan báo chí.
Phản ứng trước quyết định của Facebook, Bộ trưởng truyền thông Australia Paul Fletcher cho rằng, hành động này đã gửi thông điệp mạnh mẽ về độ tin cậy của các thông tin được đăng tải trên nền tảng này: “Facebook cần phải suy nghĩ kỹ về hệ quả của hành động này đối với uy tín cũng như điều mà mình đại diện. Họ đã nói rằng trên nền tảng của mình sẽ không có bất kỳ tin tức nào từ các cơ quan báo chí có hệ thống kiểm chứng thông tin, và có quy trình biên tập rõ ràng. Họ cũng nói rằng, bất kỳ thông tin nào xuất hiện trên nền tảng của mình đều không xuất phát từ các nguồn đáng tin cậy”.
Trong lúc Facebook vẫn tiếp tục quan điểm cứng rắn đối với dự luật đang được các nhà lập pháp Australia xem xét thì Google vừa đạt thêm thỏa thuận với tập đoàn truyền thông News Corp toàn cầu sau khi đạt được sự thống nhất với hai tập đoàn truyền thông lớn của Australia là Seven West và Nine.
Trong một diễn biến liên quan, tối 17/2, Hạ viện Australia cũng đã thông qua dự luật điều chỉnh mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí Australia với Google và Facebook, hai công ty công nghệ chiếm thị phần quảng cáo lớn nhất tại nước này./.