Sáng nay (28/8), các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam (ISP) thông báo, đã xác định vị trí sự cố của 2 tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á. Theo đó, vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 54km và cáp AAG bị đứt 2 đoạn, cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 65km và 85km.

Trước đó, đêm 27/8, các nhà cung cấp dịch vụ internet cho biết, 2 tuyến cáp quang biển là Liên Á (IA) và Asia America Gateway (AAG) cùng xuất hiện cảnh báo đứt cáp, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết quốc tế từ Việt Nam hướng đi Hong Kong (Trung Quốc).

cap_bpam.jpg
Hai tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố. (Ảnh minh họa: KT)
Hiện tại, vị trí đứt của 2 tuyến cáp AAG và Liên Á đã được xác định, tuy nhiên nguyên nhân và lịch trình khắc phục sự cố vẫn chưa được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo đến các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng sự cố xảy ra với các tuyến cáp là do ảnh hưởng của bão quanh khu vực Hong Kong (Trung Quốc).

Các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam như Viettel, VNPT và FPT Telecom cho biết sau khi phát hiện sự cố trên, các đơn vị đã kịp thời định tuyến lưu lượng quốc tế qua các hướng còn lại bao gồm các hướng đất liền qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan; tuyến cáp quang biển APG; tuyến AAG nhánh đi Mỹ, Singgapore và tuyến IA nhánh đi qua Nhật và Singgapore. Do đó, khách hàng vẫn có thể sử dụng internet bình thường.

Hiện nay, việc kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, bên cạnh các tuyến cáp đất liền qua biên giới phía Bắc, hiện đang dựa chủ yếu vào 4 tuyến cáp biển chính là AAG, APG, SMW3 và Liên Á. Cáp Liên Á, AAG cập bờ tại Vũng Tàu, còn 2 tuyến SMW3 và APG cập bờ tại Đà Nẵng.

Trong đó, tuyến cáp Liên Á và AAG hiện vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng khá lớn internet Việt Nam kết nối đi quốc tế./.