Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng không chỉ giúp giải quyết hàng loạt các vấn đề cũ mà còn giúp khám phá nhiều điều mang tính mới mẻ cũng như giải quyết những vấn đề mới vốn chưa có lời giải.
Robot "Pepper" đang hướng dẫn mọi người trong buổi tập thể dục buổi chiều tại viện dưỡng lão Shin-tomi ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters). |
Bà Irana Kofman, Giám đốc Điều hành Google AI cho biết, Google đã chứng kiến những lợi ích đầu tiên mà AI có thể mang lại cho loài người và đang nỗ lực để mang những sáng kiến này đến tất cả mọi người.
"Google đang hiện thực hóa nỗ lực bằng cách làm tất cả các ứng dụng và dịch vụ của mình trở nên hữu ích hơn với AI; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và các chuyên gia lập trình tham gia công cuộc đổi mới với các công cụ như TensorFlow và làm việc với các nhà nghiên cứu để giải quyết các thách thức xã hội khó khăn như chăm sóc sức khỏe, bảo tồn môi trường hoặc tiêu thụ năng lượng với AI", bà Kofman cho hay.
Giám đốc Điều hành Google AI cho rằng, có rất nhiều vấn đề mà AI có thể giúp giải quyết ở tầm rất sâu rộng. Ví như khoảng 250 triệu người trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong khi dự báo thảm họa tự nhiên có thể giúp người dân và chính quyền chuẩn bị tốt hơn cho các dạng thiên tai như vậy, thế nhưng dự báo chính xác là không đơn giản.
"Để giải quyết vấn đề này, Google đang nghiên cứu các mô hình dự báo tốt hơn và hợp tác với Ủy ban Trung ương Ấn Độ để đưa ra các cảnh báo lũ sớm bắt đầu từ khu vực Patna trước khi mở rộng ra nhiều quốc gia hơn trong tương lai", bà Kofman chia sẻ.
Không chỉ Google, "đại gia" công nghệ khác là Microsoft cũng tuyên bố việc đưa AI tiếp cận tới tất cả mọi người.
Giám đốc công nghệ Singapore của Microsoft Richard Koh chia sẻ, họ đang thêm một lớp AI trên các sản phẩm của mình để làm cho chúng hiệu quả hơn cho người dùng. Cụ thể là đưa công cụ hỗ trợ AI vào ứng dụng Microsoft Translator để dịch giữa tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Anh và đã tạo hiệu quả tốt với người dùng.
"Những dịch vụ này sẽ giúp phá vỡ các rào cản giao tiếp và cho phép số hóa nhiều hơn các cuộc họp trên khắp thế giới", ông Koh cho hay.
Phó Chủ tịch kỹ thuật giải pháp của Salesforce Châu Á-Thái Bình Dương Rob Newell cho biết, một trong những giải pháp giá trị cho AI là làm cho mọi thứ đơn giản hơn và nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của mọi người với hướng dẫn chính xác để từ đó có thể làm việc hiệu quả hơn.
"Năm 2019, chúng tôi hy vọng rằng những người ra quyết định trong các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết của họ một cách hiệu quả nhất và kết hợp các phần phù hợp với AI sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy tăng trưởng", ông Newell nói.
Theo Phó Chủ tịch HPE và CTO của AI Goh Eng Lim, người Singapore đầu tiên được bổ nhiệm vào Hội đồng tư vấn khoa học của Quỹ nghiên cứu quốc gia, những lợi ích này chỉ có thể được gặt hái nếu dữ liệu được sử dụng để phát triển AI phù hợp với mục đích.
"Khi các phương pháp học máy ngày càng trở nên dân chủ hóa, chính dữ liệu đào tạo sẽ là tài sản khác biệt cho lợi thế cạnh tranh", ông Goh Eng Lim nhận định.
Bà Kofman, Giám đốc Điều hành Google AI cho biết, với công nghệ AI, chúng ta đang kết nối thế giới ảo với thế giới vật lý, khiến cho các công việc hàng ngày và tương tác trở nên dễ dàng hơn một chút.
Trong sản xuất, AI được ứng dụng để chuyển ngành công nghiệp từ bảo trì dự đoán sang cấp độ thông minh dự đoán mới và các công ty kỹ thuật nổi tiếng như Rolls Royce và Thyssenkrupp. Hay kết hợp AI với dữ liệu cảm biến để biết cánh tay robot nào sắp hỏng và nên được thay thế trước nguy cơ hỏng hóc ảnh hưởng cả dây chuyền...
Mặc dù AI đã tỏ rõ tiềm năng, lợi ích có thể mang lại cho kinh tế, xã hội trong các lĩnh vực khác nhau, nhưng công nghệ này vẫn còn trong những ngày đầu sơ khai. Giới chuyên gia nhận định, "ai" sử dụng AI hiệu quả, lợi thế đầu tiên của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thuộc về họ./.Việt Nam trước ngưỡng cửa blockchain và trí tuệ nhân tạo
Mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo là xu hướng tấn công mạng năm 2019