Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 1601 về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Nhiều hạn chế cũng được chỉ rõ trong kết luận thanh tra.

Qua thanh tra 12 đơn vị trực thuộc UBND tỉnh (6 sở ngành và 6 huyện, thị), đoàn thanh tra kết luận: công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của tỉnh đã đi vào nề nếp, chất lượng được nâng lên.

Về công tác thanh tra, các cơ quan thanh tra tỉnh và sở ngành đã triển khai hàng chục nghìn cuộc thanh tra các loại, phát hiện 5.480 đơn vị tổ chức, cá nhân sai phạm với tổng tiền hơn 224 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều hạn chế được chỉ ra như Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân chưa nhiều, chủ yếu ủy quyền cho Phó chủ tịch, chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…Giám đốc một số sở như Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch “chưa tiếp dân định kỳ theo quy định”, việc phát hành quy chế tiếp công dân còn chậm so với quy định, trong đó Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa có phòng tiếp dân riêng…

Một số chủ tịch huyện có tiếp dân định kỳ và đột xuất nhưng “cán bộ làm công tác tiếp công dân đã không ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân” cũng là một hạn chế của công tác tiếp dân ở đây. Bên cạnh đó, việc công khai minh bạch trong công tác phòng chống tham nhũng chưa được thực hiện triệt để, như việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thiếu tiêu chuẩn theo quy định (huyện Ea Hleo), việc ký hợp đồng đối với công chức, viên chức vào cơ quan đơn vị chưa đúng quy trình (TP Buôn Ma Thuột, huyện M’Drăk…)”.

Từ kết luận này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo đúng quy định, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, chỉ đạo kiểm tra rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng phức tạp kéo dài trên địa bàn, đặc biệt phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét giải quyết vụ khiếu nại của trên 300 hộ dân liên quan đến các công ty cà phê trên địa bàn./.