Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

Đại biểu Nguyễn Thị Nga cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời thẳng thắn và nghiêm túc các câu hỏi của các đại biểu. Về đánh giá nhận thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, đại biểu Nga cho rằng đánh giá này đúng nhưng chưa đủ, thậm chí chưa công bằng. Ý thức này không phải tự nhiên mà có mà phải hình thành lâu dài, trong đó có ảnh hưởng kỷ cương, kỷ luật của người thực thi công vụ, như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông vẫn nằm trong top đầu về tham nhũng. “Không thể nói một xe quá tải đi từ Nam ra Bắc, qua bao nhiêu lực lượng, trạm kiểm soát mà không bị phát hiện”, đại biểu băn khoăn.

dinh%20la%20thang%201.jpg
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Ra văn bản không thể để ai hiểu thế nào cũng được" (Ảnh:giaothongvantai.com.vn)

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, tiêu cực trong tuần tra, kiểm soát giao thông là có. Bộ thường xuyên làm việc, trao đổi với cơ quan liên quan để hạn chế tình trạng này. Bộ cũng nhận thấy những tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe và đã có đề án để xử lý tận gốc vấn đề.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ tham mưu, ban hành văn bản đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện, nghiêm minh và minh bạch; không thể để những văn bản mà ai hiểu thế nào cũng được, hoặc chỉ hiểu thiên về có lợi cho người thực thi công vụ.

“Nhận thức là một quá trình, nhưng pháp luật thì phải nghiêm minh, người thực thi công vụ không dung túng, bao che, đỡ đầu, bảo kê. Vi phạm đến đâu xử lý đến đấy, đảm bảo công bằng… thì sẽ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại sao tình trạng xe quá tải hiện nay vẫn nghiêm trọng?

Trung tướng Đỗ Đình Nghị -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe khách gây tai nạn diễn ra phổ biến. Hàng năm lực lượng CSGT đã mở nhiều đợt cao điểm xử lý các đối tượng, xử lý các vi phạm, tập trung vào xe khách và xe tải. Các địa phương cũng có các chuyên đề riêng để xử lý, trong đó chủ yếu xử lý lỗi quá tải, quá số người qui định, quá tốc độ, lái xe sử dụng rượu bia...v.v.

Kết quả xử lý từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã xử lý trên 10 triệu trường hợp vi phạm. Trong đó đến hơn 48% là xe khách và xe tải.

Về tình trạng xe quá khổ, quá tải, Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho rằng muốn chấn chỉnh triệt để thì phải xử lý tận gốc, tức nơi bốc xếp hàng hóa, đó là bến cảng, nhà máy. Tuy nhiên, việc kiểm soát này còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ở một góc độ khác, Trung tướng Đỗ Đình Nghị nêu thực tế nhiều loại xe được nhập về nếu chở đúng tải thì cũng đã quá tải cầu đường. Xe container được xếp hàng từ nước ngoài, xếp theo số feet khi về Việt Nam lại vượt tải trọng, và cũng khó xử lý.

Hiện nay, việc xử lý xe quá khổ, quá tải chủ yếu diễn ra trên đường. Tuy nhiên, nếu dừng xe, theo quy định bắt buộc phải hạ tải thì cần phải có cân, có phương tiện, kho bãi để hạ tải… Do đó, công tác tuyên truyền vẫn là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành của doanh nghiệp và người dân.

Không có chuyện bỏ qua tội phạm

Vì sao xử lý hình sự trong xử lý TNGT đạt tỷ lệ còn thấp? Liệu có hành chính hóa và giải pháp trong thời gian tới như thế nào? Đây là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Hồng Trường nêu ra đối với đại diện Bộ Công an.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị
(Ảnh:giaothongvantai.com.vn)
Trung tướng Đỗ Đình Nghị cho biết, Bộ rất quan tâm và coi trọng công tác điều tra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, chỉ có những vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm thì công an mới tiến hành điều tra. Năm 2012, trong tổng số hơn 10.000  vụ tai nạn có người chết, lực lượng công an đã khởi tố hơn 5.000 vụ. Theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị, số vụ có dấu hiệu vi phạm được khởi tố thấp hơn tổng số vụ cũng do nhiều yếu tố, chẳng hạn như lái xe tử vong…

Để bảo đảm hiệu quả điều tra tai nạn giao thông, Bộ đã chỉ đạo phân cấp rõ ràng. Những vụ tai nạn có người chết tại hiện trường thì giao cho CSĐT tiếp nhận ngay từ đầu, tránh việc CSGT chỉ xử lý hành chính. Cùng với đó là mời đại diện viện kiểm sát giám sát điều tra nên không thể có chuyện công an bỏ qua tội phạm hay hành chính hóa.

“Phải thừa nhận hiện nay vẫn có tiêu cực trong lực lượng CSGT. Tuy nhiên trong công tác tham mưu và triển khai, lực lượng này đã làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhiều chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ”, Trung tướng Đỗ Đình Nghị nhấn mạnh. 

Bộ Công an đã có những giải pháp nhằm ngăn chặn, loại trừ tình trạng tiêu cực như đề nghị nộp phạt qua tài khoản, nâng thẩm quyền xử phạt, có cơ chế chính sách để bồi dưỡng lực lượng CSGT nhiều hơn, đề nghị có cơ chế xử phạt minh bạch hơn, xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến để hạn chế tiêu cực. Tuy nhiên, do nhiều lý do, trong đó có khó khăn về tài chính nên chưa thể triển khai rộng rãi.

Trung tướng Đỗ Đình Nghị cũng cho biết, Bộ Công an cũng tiến hành rà soát lại các qui định, thông tư về các quy trình, tiêu chuẩn đối với lực lượng làm nhiệm vụ nhằm quản lý, giao trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, lập đường dây nóng để dư luận phản ánh./.