Sáng nay (7/8), đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội do ông Nguyễn Kim Hồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu đã làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố.

img_3844_ryxh.jpg
Đoàn Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm việc tại TP HCM

Trong năm qua, toàn thành phố tiếp nhận gần 33.500 đơn khiếu nại, tố cáo; đã xử lý đạt tỷ lệ 99,9%, chuyển kỳ sau 3 đơn, số đơn giảm 37% so với cùng kỳ.

UBND thành phố đã xem xét, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân với tổng số tiền 160 tỷ đồng và hơn 14.000 m2 đất, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 14 tỷ đồng, đồng thời xử lý hành chính 43 người bị tố cáo. Đáng chú ý là nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm hơn 95%, trong đó về đất đai chiếm hơn 80%.

Theo đánh giá, việc phát sinh khiếu nại tố cáo do hệ thống pháp luật liên quan chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu, cụ thể là chưa tạo được những chuẩn mực chung về giá bồi thường đất; các quy định về quản lý đất đai và giá bồi thường luôn thay đổi; một số người lợi dụng quyền dân chủ để khiếu tố không đúng pháp luật. Ngoài ra, công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện và phối hợp trong giải quyết khiếu nại tố cáo tại một số nơi có lúc chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết.

Nhiều giải pháp đã được nêu tại buổi làm việc, trong đó thành phố chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công chức và nhân dân; tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở; thường xuyên kiểm tra giám sát các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công.

Đoàn giám sát Ủy ban Pháp luật Quốc hội lưu ý, các quan điểm chỉ đạo trong giải quyết khiếu nại tố cáo cần được soi rọi cho phù hợp với chính sách pháp luật; trình độ của đội ngũ cán bộ công chức, thái độ ứng xử trong thực thi pháp luật, tiếp công dân cần được quan tâm củng cố, chấn chỉnh trong toàn hệ thống.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo phải có sự quan tâm của lãnh đạo chủ chốt, cho nên lãnh đạo Thành ủy TP HCM thường xuyên đi cơ sở tiếp dân. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận đối với hệ thống chính quyền các cấp có chỗ này chỗ kia, năng lực trình độ, thái độ ứng xử chưa có kinh nghiệm khiến người dân bất bình. Chúng tôi đã chỉ đạo đảng bộ các cấp xem xét việc bố trí cán bộ khi tiếp dân”./.