Sáng nay (26/7), thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, ông Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ chưa đồng tìnhvới việc rút dự án Luật Biểu tình khỏi chương trình.

Theo ông Xuyền, dự án luật này ở Quốc hội khoá XIII các đại biểu phát biểu rất nhiều. Đến nay Chính phủ lại xin rút không biết đến bao giờ trình ra. Như thế ý nghĩa, kinh nghiệm của việc xây dựng luật này để cụ thể hoá Hiến pháp về quyền cơ bản của công dân chắc chắn chậm theo.

bui_van_xuyen_csjw.jpg
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền

Đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng dự án luật Biểu tình, đại biểu Bùi Văn Xuyền nêu ý kiến: “Nếu giao Bộ Công an trực tiếp chủ trì soạn thảo dự án luật này thì có cái khó vì Bộ Công an trực tiếp tham mưu giúp Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự. Đề nghị Chính phủ nên giao cho Bộ Tư pháp trực tiếp chủ trì soạn thảo, Bộ Công an đứng bên cạnh phản biện. Như thế có thể tiến độ xây dựng luật này được cải thiện”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh việc ban hành Luật Biểu tình nhằm triển khai Hiến pháp 2013 về đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

“Biểu tình cần được hiểu theo nghĩa rộng theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 là tụ họp hoà bình, bao gồm: Tụ họp văn hoá thể thao, du lịch; tụ họp để bày tỏ nhu cầu, chính kiến, nguyện vọng… Tính công khai và tập trung là 2 đặc trưng chủ yếu của quyền này và khi thực hiện không được xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, của xã hội và đất nước” – đại biểu Trương Trọng Nghĩa phân tích.

“Đây là quyền hiến định nên trước hết chúng ta phải làm luật để tạo hành lang pháp lý cho nhân dân thực hiện quyền này, Nhà nước thực hiện trách nhiệm quản lý. Chưa có luật là Nhà nước nợ nhân dân”, ông Trương Trọng Nghĩa phát biểu và dẫn lời nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng nhấn mạnh rằng hạn chế quyền, trong đó có quyền biểu tình bằng văn bản dưới luật là trái với Hiến pháp.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa

Vị đại biểu TPHCM cũng khẳng định, việc đưa Luật Biểu tình vào chương trình của Quốc hội khoá XIII là đúng đắn, nhờ đó đến nay chúng ta nhận diện được nhiều vấn đề phức tạp của Luật này để tập trung giải quyết.

Theo nguyên tắc quản lý Nhà nước một cách khoa học và văn minh, quan hệ nhà nước càng phức tạp thì càng cần giải quyết bằng luật. Chúng ta đã và đang quản lý bằng luật các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đình công, bãi công, quyền tự do tín ngưỡng, bí mật đời tư… Vậy thì không có lý do gì mà không thể và không sớm làm luật để bảo đảm quyền tụ họp hoà bình của nhân dân.

Đại biểu này cũng cho rằng, từ kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm xử lý thực tế và trình độ lập pháp của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam thì hoàn toàn có cơ sở để có thể thực hiện xây dựng được Luật Biểu tình.

“Cần phân biệt rõ những người lợi dụng biểu tình để chống phá nhà nước, gây mất an toàn, an ninh quốc gia với đa số những người yêu nước có trách nhiệm với xã hội thực hiện quyền hiến định của mình. Cần có chính sách minh bạch nhất quán, xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt trong việc quản lý biểu tình”, ông Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh và đề nghị đưa dự luật này vào Kỳ họp thứ 4 năm 2017 và thông qua vào Kỳ họp 5 hoặc Kỳ họp thứ 6 vào năm 2018.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, trong chương trình xây dựng luật pháp lệnh, Quốc hội khoá XIII đưa dự án Luật Biểu tình vào xem xét cho ý kiến tại kỳ 11. Tuy nhiên, dự án luật còn nhiều ý kiến khác nhau và vừa qua Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra cũng cho thấy chưa đủ hồ sơ. Và chưa đủ hồ sơ thì chưa đưa vào chương trình. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng để khi đầy đủ các điều kiện thì trình ra.

“Sáng nay các đại biểu nêu ý kiến đưa dự án Luật Biểu tình vào cho ý kiến ở Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận với Chính phủ và báo cáo Quốc hội vào phiên làm việc ngày 29/7 khi Quốc hội biểu quyết thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2017” – Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cho biết./.