Sáng nay (1/8) tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất nhận định: Nghị quyết 40 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được triển khai, thực hiện nghiêm túc, chương trình sách giáo khoa có những đổi mới tích cực; chất lượng đội ngũ giáo viên đã từng bước nâng lên; quy mô, mạng lưới giáo dục phổ thông có bước phát triển nhanh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế về chất lượng, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và phương pháp giảng dạy còn nặng về truyền đạt kiến thức, chưa chú trọng đến việc rèn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Tổ chức phân ban ở cấp THPT đã có từ lâu, tuy nhiên việc tổ chức chương trình phân ban hiện nay không đúng ý nghĩa mà thực chất là dạy học phân hóa theo các khối thi đại học. Hầu hết các trường THPT, kể cả trường chuyên đều chỉ tổ chức dạy theo ban cơ bản kết hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học theo lựa chọn của học sinh. Như vậy việc thực hiện phân ban đã không đạt được mục tiêu đề ra.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, thời gian tới cần đổi mới chương trình sách giáo khoa và phương pháp dạy học theo hướng tập trung dạy cách học và tự học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Cần có cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình hiện nay./.