Hội nghị triển khai nhiệm vụ cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam 2015” vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động tổ chức sáng nay (8/5) tại Hà Nội. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động, năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện cuộc vận động trong các cấp, ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Tích cực thực hiện các giải pháp của Chính phủ để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

anh_ong_nhan_hkej.jpg
Cũng trong năm nay, sẽ có nhiều hoạt động lớn nhằm quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, như: tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thống; chương trình “Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt-Vibrand” lần thứ V, 2015; phối hợp với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt ở nước sở tại....

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động; tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối; tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam “tự hào hàng Việt” trên quy mô toàn quốc…

Tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai cuộc vận động, trước hết cần phải có cách nào đó để nhận dạng được sự vượt trội cũng như sự hạn chế của hàng Việt Nam so với hàng nước ngoài. Phải đánh giá được sự phát triển của hàng nội địa trong tổng số hàng hóa của thị trường trong nước, tỷ lệ hàng hóa hiện nay là bao nhiêu. “Phải từng bước trả lời câu hỏi này để từng bước lượng hóa việc từ 2/3 người dân nhận thức nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến hành động mua cụ thể là bao nhiêu?”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, việc hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới mặt hàng, phát triển mặt hàng, tìm thị trường tiêu thụ… cũng đã làm nhưng việc liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước chưa tốt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, khuyến khích hàng Việt nhưng không tẩy chay hàng nước ngoài. Một trong những việc nguy hiểm nhất là chúng ta tạo ra tâm lý “tẩy chay” hàng nước ngoài.

“Tẩy chay hàng nước ngoài đồng nghĩa với việc Việt Nam khỏi hội nhập, việc ký hiệp định thương mại tự do với thuế suất bằng 0% là mình muốn họ vào. Chúng ta phải cạnh tranh sòng phẳng. Khi hàng tốt như nhau, mua hàng Việt Nam là yêu nước, còn hàng Việt mà kém hơn thì khó có thể khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn”- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói./.