Bộ Tài chính chỉ đạo SCIC báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề liên quan đến hoạt động của JPA và hiện nay đang xây dựng phương án tổng thể xử lý các tồn tại của JPA trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định Ngày 14/12, Bộ Tài chính có công văn chính thức làm rõ một số thông tin các báo nêu liên quan đến kết luận kiểm toán Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Trước đó, theo báo cáo do Kiểm toán Nhà nước công bố, thu nhập bình quân của lãnh đạo SCIC khi xây dựng kế hoạch trình Bộ Tài chính và Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội là 40 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế, năm 2008 lên tới 78,5 triệu đồng/tháng, cao gấp 1,96 lần so với kế hoạch.
Trước thông tin này, Bộ Tài chính cho biết, về phụ cấp của các thành viên kiêm nhiệm Hội đồng quản trị SCIC được quy định tại Quyết định số 152/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của SCIC. Hội đồng quản trị SCIC bao gồm thành viên chuyên trách và thành viên không chuyên trách.
Bộ Tài chính yêu cầu Jetstar rà soát toàn diện tình hình tài chính, tình hình hoạt động của JPA, thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. |
Năm 2007, thành viên không chuyên trách Hội đồng quản trị SCIC gồm ông: Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Đỗ Hữu Hà, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Từ năm 2008 đến nay, thành viên không chuyên trách bao gồm ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính; ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Cao Viết Sinh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương.Các thành viên không chuyên trách Hội đồng quản trị nhận một khoản phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định của Nhà nước, ngoài ra không có khoản thu nhập nào khác từ SCIC (năm 2007 là hơn 1,4 triệu đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 157.950 đồng; năm 2008 đến nay là gần 2,2 triệu đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 243.000 đồng).
Trong công văn số 17531/BTC-VP của Bộ Tài chính cũng đề cập việc chi trả lương trong Ban Lãnh đạo Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) nêu rõ, cơ chế tiền lương, thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp cổ phần, theo quy định tại điều 108, điều 117 Luật Doanh nghiệp năm 2005. Theo đó, tiền lương của giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp do Hội đồng quản trị quyết định. Đối với JPA, chế độ tiền lương của Ban Lãnh đạo điều hành doanh nghiệp cũng được thực hiện theo quy định này.
Trước tình hình sản xuất kinh doanh thua lỗ của JPA, để củng cố hoạt động của JPA, Bộ Tài chính đã chỉ đạo SCIC, với vai trò là cổ đông tham gia Hội đồng quản trị của công ty, thông qua người đại diện quản lý phần vốn có đánh giá cụ thể về việc quản lý và điều hành của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc JPA liên quan đến kết quả kinh doanh của công ty và có các biện pháp cắt giảm chi phí; việc chi trả tiền lương, tiền công phải gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh, kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến việc thua lỗ trong nghiệp vụ bảo hiểm rủi ro xăng dầu (hedging), tìm kiếm phương án kiện toàn nhân sự cấp cao, cơ cấu cán bộ của JPA...
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã gặp và yêu cầu Tổng Giám đốc Jetstar thuộc Tập đoàn Qantas (Australia) rà soát toàn diện tình hình tài chính, tình hình hoạt động của JPA, thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của JPA.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, SCIC thông qua người đại diện phần vốn, đã yêu cầu JPA rà soát lại đường bay, cơ cấu lại lao động, cắt giảm chi phí, giảm số nhân sự nước ngoài và xem xét lại chính sách phân bổ lương, thu nhập phù hợp hơn.
Theo báo cáo của SCIC, JPA đã cắt giảm 7 trong số 12 cán bộ quản lý người nước ngoài. Đối với cán bộ chủ chốt người Việt Nam cũng thực hiện cắt giảm ít nhất 25% lương đối với các vị trí tổng giám đốc, kế toán trưởng, giám đốc thương mại. Những biện pháp này SCIC ước tính có thể giúp JPA tiết kiệm khoảng 1,5 triệu USD trong năm 2009./.