Lào Cai là địa phương nhiều năm liền xếp thứ hạng cao trong cả nước về chỉ số cải cách hành chính. Kết quả đó gắn với những nỗ lực trong xây dựng, duy trì cơ chế “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Người dân hài lòng

Dù đã cuối giờ sáng, nhưng Văn phòng “một cửa” của Sở Tài nguyên – Môi trường Lào Cai vẫn tấp nập người tới làm thủ tục. Không ai bảo ai, người đến sau nhường người đến trước, xếp thành hàng hết sức trật tự, mọi người đều kiên nhẫn chờ vì biết chắc chỉ chốc lát sẽ tới lượt của mình.

hanh_chinh_uwpf.jpg
Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại UBND thành phố Lào Cai (Ảnh: laocai.gov.vn)

So với trước kia, thủ tục rườm rà bao nhiêu thì nay lại thuận tiện, đơn giản bấy nhiêu. Người đến làm thủ tục không cần hỏi nhiều, cũng chẳng phải đi nhiều mà vẫn được việc.

Anh Nguyễn Ngọc Cương - phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, thường xuyên giao dịch công việc tại Sở Tài nguyên – Môi trường Lào Cai cho biết: “Khi Sở có mô hình một cửa đã đáp ứng công việc của chúng tôi, làm việc rất thuận tiện, giải quyết công việc nhanh, hiệu quả. Bản thân tôi thấy hài lòng”.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chánh văn phòng Sở Tài nguyên – Môi trường Lào Cai cho biết: Văn phòng "một cửa" thuộc Sở được thành lập nhằm tập trung tất cả mọi thủ tục liên quan đến các lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường… về một đầu mối; nâng cao hiệu quả điều hành, giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và công sức.

Đến thời điểm này Văn phòng “một cửa” của Sở đã giải quyết gần 400 trường hợp về thủ tục hồ sơ, tra cứu thông tin cho các công dân có nhu cầu.

Còn tại hệ thống “một cửa” của thành phố Lào Cai, ở tất cả mọi nơi, các thủ tục hành chính đều có thể được tra cứu dễ dàng. Những cán bộ trực tiếp làm việc với dân đều phải giữ thái độ nhiệt tình, cởi mở trong mọi trường hợp. Tại các vị trí “một cửa” đều niêm yết số điện thoại nóng để người dân có thể phản ánh bất cứ lúc nào.

Luân chuyển cán bộ nhũng nhiễu

Thành phố Lào Cai cũng là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng hình thức luân chuyển vị trí công tác của cán bộ hay yêu cầu cán bộ của mình gửi thư xin lỗi người dân nếu có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu.

Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai cho biết: “Năm 2015 là năm cải cách hành chính của thành phố Lào Cai, chúng tôi chọn hướng đi đột phá trong công tác tổ chức cán bộ và đột phá trong việc giảm thiểu phiền hà đối với người dân. Chính vì thế chúng tôi đã luân chuyển, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực thực tiễn.

Khi phát hiện cán bộ, đơn vị nào sách nhiễu, phiền hà người dân thì chúng tôi yêu cầu cán bộ, đơn vị đó phải tổ chức xin lỗi công khai, sau đó giải quyết thủ tục rồi trao tận tay cho người dân, thể hiện đúng là chính quyền phục vụ nhân dân”.

Lào Cai hiện đã có 14/19 cơ quan cấp tỉnh, cơ quan ngành dọc, 9/9 huyện, thành phố và 100% các xã phường thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Thông qua rà soát, cải cách, sửa đổi, số lượng thủ tục hành chính 3 cấp của tỉnh đến nay đã giảm xuống chỉ còn 1.100 thủ tục.

Chính những nỗ lực này góp phần không nhỏ trong việc ổn định, bộ máy, tổ chức chính quyền theo hướng gọn nhẹ, hợp lý, đạt hiệu quả cao, hướng tới một nền hành chính phục vụ có tính chuyên nghiệp, hiện đại của tỉnh Lào Cai trong tương lai./.