Như VOV.VN đã đưa tin trước đó vào chiều ngày 13/9, sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ tại TP Vinh, ở vị trí giao nhau giữa đường Phùng Chí Kiên nối với đại lộ Lê Nin xuất hiện hiện tượng sụt lún hố ga, hè đường và một phần lòng đường Phùng Chí Kiên. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn khoảng 30 m2 lề đường, hố ga, lòng đường đã bị dòng nước cuốn trôi. Hố ga tách bị sụt sâu 25 cm. Vị trí xảy ra sụt lún thuộc gói thầu VH2-02 Dự án xây dựng và nâng cấp Kênh Bắc – đoạn 2 do Công ty CPXD Tân An thi công.

unnamed_gzbw.jpg
Tình trạng sụt lún vỉa hè nghiêm trọng đã diễn ra tại TP Vinh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công đã lập tức có mặt tại hiện trường kiểm tra, khắc phục sự cố. Đồng thời kiểm tra làm rõ nguyên nhân để khắc phục dứt điểm tình trạng trên.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn  AYCC, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: Chạy dọc dưới đường Lê Nin có các tuyến ống hiện hữu như: ống BT Thoát nước D2000, đến đoạn đường Phùng Chí Kiên thu nhỏ thành D1200 và bó ống cáp quang D150, tại vị trí cách cửa xả khoảng 15m có hai ga kỹ thuật của hai đường ống trên. Trong vòng 100m từ Đường Lê Nin trở về vị trí hai ga này đã có nhiều lần bị hở ống cống đường Lê Nin và sụt lún cục bộ. Điển hình từng xuất hiện các hố sụt lún vào tháng 1/2016 và tháng 8/2016. Người dân đã tự lấp bịt và hoàn trả các hố sụt này.

Hiện tượng nước chảy xối từ lâu, dọc thành ngoài cống hiện hữu D1200 đó thoát ra từ các mối nối hỏng của tuyến ống này dọc theo đường Lê Nin dẫn đến làm xói cát đắp đến vị trí ga tách GT09. Mưa lớn, do các cống thoát nước quá tải không thoát kịp, dòng chảy rất mạnh, việc xói càng mạnh dẫn đến chảy cát xung quanh và dưới cống tròn của đường Lê Nin, đoạn gần ga tách GT09 gồm các mối nối đốt cống D1200 số 1, số 2 và số 3 bị bụng tụt. Việc bùng tụt này làm cho nước trong lòng cống D1200 chảy tràn ra ngoài ga tách và cửa xả nhiều hơn, dẫn đến tốc độ sụt lún tăng mạnh chỉ trong khoảng chưa đầy 2 giờ.

Sụt lún nghiêm trọng tại đường Phùng Chí Kiên, TP Vinh.

Do lượng mưa quá lớn kéo dài trong thời gian dài, các cống thoát nước quá tải không thoát kịp, dòng chảy rất mạnh, việc chảy xói càng mạnh dẫn đến chảy cát xung quanh và dưới cống tròn của đường 3/2, các mối nối giữa các đốt cống bị bung tụt dẫn đến tình trạng nước trong lòng cống D1200 chảy tràn ra ngoài ga tách và cửa xả nhiều hơn dẫn đến tốc độ sụt lún càng mạnh.

Sau khi sụt lún xảy ra, đơn vị thi công đã dùng các bao cát chèn dưới lòng đường và các khu vực xung yếu để hạn chế tình trạng đất cát tiếp tục bị xói lở. Ngày 16/9, đơn vị thi công đã dựng rào chắn ngăn người và phương tiện từ đường Lê Nin vào đường Phùng Chí Kiên, chờ nước rút để có phương án khắc phục dứt điểm tình trạng trên đảm bảo an toàn kết cấu của công trình./.